Cơ hội luôn có cho những start-up dám tự tin đối mặt với thử thách

(VOV5) - Dịch bệnh Covid-19 xảy đến và diễn biến khó lường đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đầu tư kinh doanh, đặc biệt với những doanh nghiệp còn non trẻ. 

Tuy nhiên, với chiến lược bài bản và sự ứng biến linh hoạt không những giúp start-up trẻ vượt qua khó khăn mà con biết biến thách chức thành cơ hội, tự tin chủ động thích ứng với tình hình mới. Sau đây là câu chuyện của về những dự án khởi nghiệp biết khéo léo vượt qua khủng hoảng, tận dụng cơ hội để phát triển.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Năm 2020 được ghi nhận là năm không định đoán trước được với đại dịch COVID-19 đã và đang tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Đại dịch làm gián đoạn các chuỗi sản xuất cung ứng thương mại, hạn chế sự di chuyển các nguồn lực…dẫn khó khăn cho hàng loạt công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo còn non trẻ. Start-up Vulcan Augmetics hoạt động trong mảng công nghệ phần cứng cũng không nằm ngoài hiêu ứng đó. Trịnh Khánh Hà, giám đốc kinh doanh cho biết trong hoàn cảnh đó, công ty buộc phải cắt giảm tối đa chi phí để cố gắng duy trì hoạt động: “Theo khảo sát, trong mạng lưới của chúng tôi thì dịch Covid-19, ở đợt 1 bị ảnh hưởng doanh thu nhưng đợt 2 thì không bị trực tiếp vì chúng tôi chưa kịp ra sản phẩm. Dịch bệnh làm chậm trễ về vật tư, nguyên vật liệu rất nhiều.
Cơ hội luôn có cho những start-up dám tự tin đối mặt với thử thách - ảnh 1Trịnh Khánh Hạ,đống sáng lập,Vulcan Augmentics
Ảnh zingnews

Trước Covid-19, công ty ký hợp đồng đầu tư với 1doanh nghiệp nước ngoài nhưng dịch bệnh đã làm ảnh hướng đến tiến trình giấy tờ thủ tục hai nước. Quá trình rót vốn bị chậm khoảng 6 tháng so với dự kiến. Có thời gian doanh nghiệp bị áp lực rất lớn về tài chính, tiền thì cạn còn vốn chưa về. Song rất may, mọi người đều cùng cố gắng vượt qua nên khi dịch Covid-19 vừa được khống chế chúng tôi kịp cho ra sản phẩm mới.”

Giống như Vulcan Augmetics, không chịu khuất phục khó khăn đội ngũ của Ecomobi, công ty công nghệ chuyên cung cấp dịch vụ cho các nền tảng thương mại điện tử phải thay đổi chiến lược, ứng biến tình huống trong vận hành đội ngũ. Tiến sĩ Nguyễn Xuân Đông, đồng sáng lập Ecomobi chia sẻ: “Ecomobi  hiện  có 5 văn phòng ở 4 quốc gia đang vận hành tốt. Phần lớn mọi người  đã quen làm việc online nên việc làm trực tuyến không ảnh hưởng đến năng suất hay tiến độ của dự án. Một trong những kinh nghiệm của chúng tôi là phải có các kế hoạch dự phòng để phản ứng với những kịch bản tình huống bất thường, dựa vào cơ sở đó để đưa ra những quyết định nhanh chóng” Rất may, doanh thu của Ecomobi vẫn tăng đều".

Bên cạnh tác động tiêu cực, khó khăn do đại dịch COVID gây ra, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam cũng có những cơ hội và đón nhận những dấu hiệu tích cực nhờ những thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID. Là công ty công nghệ kết nối du khách và hướng dẫn viên bản địa, Tubudd của nhà sáng lập Annie Vũ ( Vũ Thái An)  hồi đầu bị tưởng chừng không thể trụ được, nhưng bằng quyết tâm và chiến lược thông minh nên Tubudd đã biến được những thách thức thành cơ hội:

Cơ hội luôn có cho những start-up dám tự tin đối mặt với thử thách - ảnh 2Dịch vụ du lịch Tubudd- kết nối khách du lịch nước ngoài hướng dẫn viên bản địa.
Ảnh tubudd.com

“Tại Việt Nam, Tubudd tìm những dịch vụ du lịch phục vụ lưu trú cho các chuyên gia, khách hàng nước ngoài được phép được vào Việt Nam trong thời kỳ dịch bệnh. Ở những nước chưa bùng dịch, ứng dụng Tubbud cũng phát huy tối đa lợi thế đó. Chúng tôi may mắn tìm trúng được đối tượng. Hiện chúng tôi đang phát triển mảng dịch vụ homestay cho khách bản địa và tiếp tục là đối tác với người nước ngoài. Trong khi phần lớn các công ty du lịch bị lao đao thì chúng tôi may mắn đứng vững tại thời điểm khó khăn này.” Sáng lập viên Annie Vũ chia sẻ.

Mặc dù thị trường có biến động rất lớn về nguồn lực như nhân sự, tài chính nhưng sự khéo léo ứng biến luôn là cách để giúp các công ty trụ vững.

Dương Minh Hùng, Giám đốc điều hành của Shipway - dự án công nghệ vận tải chuyên kết nối chủ hàng với các chủ xe cho biết: “Nắm bắt được tình hình, chúng tôi triển khai ngay lập tức kế hoạch phù hợp nên cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Ngược lại, đem lại cho chúng tôi  lợi thế rất lớn. Bởi lúc đó, khách hàng tạm ngừng cách kinh doanh truyền thống để chuyển sang tiếp cận cách kinh doanh sử dụng công nghệ. May mắn là sau một thời gian tìm hiểu tiếp cận họ đã chính thức trở thành đối tác và khách hàng tin cậy của chúng tôi. Tới đây, Shipway tiếp tục mở rộng phiên bản mới và nâng cấp hệ thống tự động hóa chương trình. Qua năm sau, Shipway sẽ đưa ứng dụng đi xa hơn nữa ngoài Việt Nam. May mắn hiện tại, doanh thu không ngừng tăng.

Cơ hội luôn có cho những start-up dám tự tin đối mặt với thử thách - ảnh 3CEO Dương Minh Hùng công ty Shipway- dự án kết nối người cần vận chuyển hàng hóa với xe tải, container đường dài - Ảnh Techfest.vn

Khủng hoảng kinh tế là một thách thức lớn nhất đối với toàn cầu  nhưng với  Nguyễn An Nguyên đến CEO công ty Trusting Social thì đây chính là phép thử để kiểm tra khả năng chịu đựng khó khăn cũng như rút ra những bài học kinh nghiệm để có thể vượt qua thách thức tiếp theo.

“Bài học chính ở đây là mình không nên lo sợ mà phải bình tĩnh đón nhận, bởi trong khi đó, khách hàng và đối tác sẽ phải thay đổi hành vi, thay đổi mô hình kinh doanh. Đây chính là cơ hội để mình điền vào chỗ trống đó. Thứ 2, để tận dụng các cuộc khủng hoảng, mình phải biết cách dẫn đầu, tiên phong xu hướng ví dụ không chỉ đến Covid mình mới bắt đầu phát triển, chạy đua công nghệ thì quá muộn,  Covid chỉ là thời điểm giáp tốc xu hướng lớn, tung ra những gì mình đã có sẵn. Vấn đề khác, khi khủng hoảng xảy ra thì điều cực kỳ quan trọng là phải duy trì tinh thần nghị lực của anh em”. CEO Nguyễn An Nguyên nói, 

Cơ hội luôn có cho những start-up dám tự tin đối mặt với thử thách - ảnh 4TS.Nguyễn An Nguyên, sáng lập và CEO TrustingSocial- Ảnh Forbes Vietnam

Thực tế cho thấy, dịch Covid-19 gây ra những ảnh hưởng lên nền kinh tế nhưng nhưng lại mở ra ra nhiều cơ hội cho các dự án khởi nghiệp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và tạo ra các bộ lọc của thị trường. Chỉ những mô hình kinh doanh nào hoặc sản phẩm dịch vụ nào thật sự bắt kịp với xu hướng và đáp ứng đúng với nhu cầu của thị trường thì mới có thể tồn tại và phát triển.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác