Hội đàm cấp cao Việt Nam – Venezuela

(VOV5) - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Cộng hòa Bolivar Venezuela Nicolas Maduro Moros và Phu nhân tới Hà Nội bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30/8-31/8. Sáng 31/8, sau lễ đón, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và  Tổng thống Nicolas Maduro Moros hội đàm.



Hội đàm cấp cao Việt Nam – Venezuela - ảnh 1

Chủ tịch nước và Tổng thống Venezuela.

Tổng thống Nicolas Maduro Moros khẳng định Chính phủ Venezuela đặc biệt coi trọng chuyến thăm này và đã mang đến Việt Nam một chương trình làm việc đầy tham vọng nhằm đưa quan hệ hợp tác hai nước phát triển vượt bậc. Quan hệ hai nước hiện đang hết sức tốt đẹp, có thể đẩy mạnh hợp tác trên mọi lĩnh vực. Tổng thống Nicolas Maduro Moros nhấn mạnh Venezuela rất quan tâm những bài học thành công của Việt Nam 30 năm đổi mới vừa qua và mong được chia sẻ trong thực thi những hợp tác cụ thể trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội. Venezuela sẵn sàng ủng hộ Việt Nam trên các diễn đàn đa phương, các tổ chức quốc tế, trước hết là ủng hộ Việt Nam ứng cử vào các cơ quan của Liên hiệp quốc, ứng cử vào Hội đồng kinh tế xã hội (ECOSOC) nhiệm kỳ 2016-2018; mong các bên liên quan ở Biển Đông tìm được cách giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng với tất cả các bên, trên tinh thần láng giềng, hữu nghị.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với Venezuela mọi kinh nghiệm thành công cũng như những khó khăn, hạn chế trong xây dựng mô hình phát triển và kinh nghiệm của công cuộc Đổi mới vừa qua. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn chính phủ Venezuela ủng hộ Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế, đa phương, nhất là tại Liên hiệp quốc, phong trào không liên kết, diễn đàn hợp tác Đông Á- Mỹ la tinh.



Sau hội đàm, Chủ tịch nước và Tổng Thống Nicolas Maduro Moros có cuộc gặp gỡ với báo chí. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định sẽ tạo điều kiện tốt nhất để hai bên thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện giữa 2 nước đi vào chiều sâu và thực chất hơn: “Chúng tôi đã thỏa thuận hai bên duy trì thường xuyên, tiếp tục nâng cao hiệu quả các cơ chế đã được thiết lập. Các bộ ngành của hai nước sẽ rà soát bổ sung các hiệp định nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý song phương. Chính phủ 2 nước quan tâm chỉ đạo tạo thuận lợi cho doanh nghiệp 2 nước triển khai các dự án hợp tác nhất là trong các lĩnh vực  năng lượng, dầu khí, công nghiệp xây dựng, nông nghiệp…Tôi tin tưởng rằng với kết quả tốt đẹp của chuyến thăm Việt Nam quan hệ giữa hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ đáp ứng mong muốn lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hoàn bình hợp tác giữa hai khu vực và trên thế giới".

Tổng thống Nicolas Maduro Moros bày tỏ sự khâm phục tinh thần đấu tranh giành giải phóng dân tộc cũng như xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam. Tổng thống Nicolas Maduro Moros nhấn mạnh sẵn sàng triển khai sớm nhất những hiệp định hợp tác đã và sẽ ký kết vì lợi ích của nhân dân hai nước:


Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Nicolas Maduro Moros  đã chứng kiến lễ ký kết Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Venezuela về các dự án hợp tác nông nghiệp giai đoạn 2015-2018.

Phản hồi

Các tin/bài khác