Bế mạc phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(VOV5) - Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị các cơ quan soạn thảo và thẩm tra phối hợp tiếp thu, hoàn thiện các nội dung cho kỳ họp tới của Quốc hội.

Dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc phiên họp thứ 35 sau 3 ngày họp tại Hà Nội. Trước khi bế mạc, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án Luật tạm giữ, tạm giam. Liên quan đến quy định về hệ thống tổ chức, nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan có thẩm quyền trong tạm giữ, tạm giam, nhiều ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tư pháp đề nghị cần xác định rõ hơn mô hình, hệ thống các cơ quan quản lý nhà tạm giữ, trại tạm giam. Về việc quản lý tạm giữ, tạm giam và chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam, đa số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng: Theo quy định của Hiến pháp, những người bị tạm giữ, tạm giam chưa bị coi là có tội và chưa phải chịu hình phạt nên một số quyền công dân cần phải được đảm bảo như quyền về an toàn tính mạng, sức khỏe, quyền được chăm sóc y tế, quyền được gặp luật sư, người thân, người bào chữa.


Bế mạc phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội - ảnh 1
Phiên họp thứ 35 của UBTVQH. (Ảnh: TTXVN)


 Sau 3 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành chương trình phiên họp thứ 35. Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật với việc cho ý kiến các dự án luật như Dự án luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi); Dự án Luật Trưng cầu ý dân; Dự án Luật Tạm giữ, tạm giam… Phát biểu bế mạc phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị các cơ quan soạn thảo và thẩm tra phối hợp tiếp thu, hoàn thiện các nội dung cho kỳ họp tới của Quốc hội. Đối với chủ trương xây dựng dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, để đảm bảo đầy đủ cơ sở, thuyết phục Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần tập trung rà soát, hoàn thiện về cơ chế tài chính, tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn, phân kỳ đầu tư, đánh giá hiệu quả của dự án, đặc biệt cần có đánh giá tác động của dự án này đến ngân sách nhà nước và tình hình nợ công. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng lưu ý trong tháng 3 tới, các cơ quan của Quốc hội cần tập trung các công việc để chuẩn bị cho Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU 132) sẽ diễn ra tại Hà Nội./.

 



Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác