IPU-132 thảo luận về An ninh mạng và quản trị nguồn nước

(VOV5) -  Tại phiên họp, các nghị sĩ IPU nhất trí cho rằng chiến tranh mạng đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh thế giới. Vì thế, việc nghị viện các nước thảo luận về chiến tranh mạng là điều rất có ý nghĩa.

Tiếp tục chương trình nghị sự trong khuôn khổ Đại hội đồng IPU-132, ngày 29/3, khoảng 200 nghị sĩ IPU tham dự phiên họp của Hội đồng điều hành với trọng tâm là thảo luận 2 Dự thảo Nghị quyết về an ninh mạng và quản trị nguồn nước. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng được bầu làm Chủ tịch Hội đồng điều hành IPU 132.


IPU-132 thảo luận về An ninh mạng và quản trị nguồn nước   - ảnh 1
Quang cảnh diễn đàn đàn Nghị sĩ trẻ IPU. Ảnh: TTXVN



Tại phiên họp, các nghị sĩ IPU nhất trí cho rằng chiến tranh mạng đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh thế giới. Vì thế, việc nghị viện các nước thảo luận về chiến tranh mạng là điều rất có ý nghĩa. Về quản trị nguồn nước, nghị sĩ các nước nhất trí thông qua Nghị quyết nhằm tạo ra cơ sở pháp lý quốc tế quan trọng thúc đẩy sự hợp tác hành động của Nghị viện các nước, trong đó cùng nhau bảo đảm thực hiện Quyền con người về nước và vệ sinh đã được Đại hội đồng Liên hiệp quốc thông qua năm 2010.

Vấn đề an ninh mạng và quản trị nguồn nước cũng là chủ đề chính trong phiên thảo luận của Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, diễn ra hôm nay. Tham gia diễn đàn, các đại biểu Quốc hội trẻ của Việt Nam đề xuất các giải pháp để quản lý có hiệu quả nguồn tài nguyên nước, trong đó nhấn mạnh nghị viện các nước cần điều chỉnh luật pháp, chính sách về quản lý nguồn nước. Đại biểu Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại diễn đàn cho rằng: “Nước ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống của chúng ta. Hiện nay ngoài việc quản trị nguồn nước riêng ở mỗi quốc gia chúng ta thấy rằng nhiều dòng sông chảy qua nhiều nước khác nhau. Nếu chúng ta không có sự hợp tác, thống nhất thì rất nhiều nước ở cùng một dòng sông sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực. Do đó nếu có suy nghĩ tích cực và có quyết tâm thì vấn đề này sẽ giải quyết được trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa các quốc gia”.

Cũng trong ngày hôm nay diễn ra Hội nghị Hiệp hội các tổng thư ký nghị viện (ASGP), trong đó Quốc hội Việt Nam kỳ vọng sẽ tìm kiếm được mô hình giúp việc cho Quốc hội hiệu quả hơn./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác