Nhân dân VN và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới tự hào về thắng lợi của CM tháng Tám

(VOV5) - Thắng lợi của cách mạng tháng 8/1945 đã làm nên lịch sử không chỉ riêng của Việt Nam mà còn là của cả thế giới, thể hiện khát vọng tự do và công lý của các dân tộc thuộc địa.

70 năm đã trôi qua, nhưng khi đánh giá ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng 8, nhiều bạn bè quốc tế đều có chung nhận định: Không chỉ dân tộc Việt Nam mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức khác trên thế giới đều có quyền tự hào rằng lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một Đảng non trẻ đã lãnh đạo cách mạng thành công.

Thắng lợi của cách mạng tháng 8/1945 đã làm nên lịch sử không chỉ riêng của Việt Nam mà còn là của cả thế giới, thể hiện khát vọng tự do và công lý của các dân tộc thuộc địa. Giáo sư sử học Mỹ Douglas Jardin, nguyên giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội, người đã có nhiều năm nghiên cứu lịch sử Việt Nam, nhận định: “Trên bình diện quốc tế, ảnh hưởng của việc Việt Nam giành thắng lợi năm 1945 vô cùng to lớn. Thắng lợi của cách mạng Tháng Tám ở Việt Nam đã trở thành hình mẫu cho các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của các quốc gia khác sau này. Sức mạnh lan tỏa của Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam không chỉ giới hạn ở khu vực Đông Nam Á, mà nó đã góp phần quan trọng thức tỉnh các dân tộc trên thế giới, cổ vũ các dân tộc vùng lên đấu tranh để tự giải phóng khỏi ách áp bức, bóc lột, lệ thuộc của chủ nghĩa thực dân, đế quốc”.

Nhân dân VN và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới tự hào về thắng lợi của CM tháng Tám - ảnh 1
Ngày 19/8/1945, hàng vạn người dân Thủ đô dự míttinh tại Quảng trường Nhà hát Lớn thành phố chào mừng thắng lợi của Cách mạng tháng Tám. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)


 Cùng chung nhận định, Tiến sĩ Fakhry Labib, nguyên Trưởng ban Thông tin, Uỷ ban đoàn kết Á Phi, khẳng định: “Chiến thắng đó đã làm nên lịch sử không chỉ riêng của Việt Nam mà còn là của cả thế  giới. Việt Nam là ngọn cờ, là biểu tượng cho các nước bị thuộc địa, bị xâm lược”.  

Bởi vậy, mỗi năm, không chỉ hơn 90 triệu người dân đất Việt trong nước, hơn 4 triệu kiều bào trên khắp thế giới cùng vui Tết Độc lập, mà bạn bè trên thế giới cũng chung vui với Việt Nam. Giáo sư Douglas Jardin cho rằng: “Ngày Quốc khánh 2/9 có thể gọi ngày sinh nhật của dân tộc Việt Nam. Nhưng tôi cho rằng ngày này còn có nhiều ý nghĩa khác nữa. Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực phá bỏ xiềng xích của thực dân để trở thành một nhà nước tự do, độc lập. Bởi vậy, ý nghĩa của ngày 2/9 lớn hơn rất nhiều và nhân dân Việt Nam có quyền tự hào đặc biệt về điều đó”.

Sự kiện 2/9/1945 cách đây 70 năm vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Tự do và độc lập luôn là khát vọng của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia. Chân lý đó còn nguyên giá trị trong thời đại ngày nay.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác