Ông Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục được cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam khóa VIII

(VOV5) - Sau 3 ngày làm việc, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII bế mạc chiều nay, tại Hà Nội. 


Tại phiên bế mạc, Đại hội công bố kết quả hiệp thương cử Ủy ban TW MTTQ VN, đoàn Chủ tịch và Ban thường trực Ủy ban TW MTTQ Việt Nam khóa VIII. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam khóa VII tiếp tục được cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam khóa VIII. Tiếp đó, đoàn Chủ tịch gồm 62 thành viên đã ra mắt Đại hội.

Đọc diễn văn bế mạc Đại hội, ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam khóa VIII khẳng định với tinh thần Đoàn kết-Dân chủ-Đổi mới, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2014-2019) đạt được mục tiêu và yêu cầu đề ra.

Ông Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục được cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam khóa VIII - ảnh 1
Ảnh: Sơn La


Đại hội thảo luận và thông qua Báo cáo Chính trị của Đại hội; thông qua Điều lệ MTTQ Việt Nam (sửa đổi, bổ sung). Các văn kiện của Đại hội đã kết tinh được trí tuệ, nhiệt huyết và trách nhiệm của các cấp Mặt trận, các tổ chức thành viên, của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại hội hiệp thương dân chủ cử ra 383 vị Ủy viên UBTW MTTQ Việt Nam khoá VIII, tăng cường được tính tiêu biểu, tính đại diện và thiết thực, có đủ đại diện của các tầng lớp nhân dân, các giai cấp, 54 dân tộc, các tôn giáo và người Việt Nam ở nước ngoài. Trong đó, tỷ lệ người ngoài Đảng là 195 người chiếm 50,9%, tăng 0,2 % so với khóa VII; dân tộc thiểu số 102 người chiếm 26,4%; tôn giáo 62 người chiếm 16,1%; đại biểu nữ là 81 người chiếm 21%.  Đây thực sự là hình ảnh tiêu biểu của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới: Đoàn Chủ tịch Đại hội mong rằng mỗi đại biểu tham dự đại hội, Uỷ ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận sẽ  tích cực tuyên truyền Nghị quyết của Đại hội, đưa Nghị quyết vào cuộc sống, động viên, hỗ trợ các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện 5 Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, góp phần “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, vì dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.


Công tác vận động Kiều bào sẽ tiếp tục được Mặt trận đẩy mạnh trong thời gian tới.


Đó là khẳng định của Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại buổi họp báo bế mạc Đại hội VIII, MTTQ Việt Nam, chiều nay. Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết công tác vận động Kiều bào sẽ tiếp tục được Mặt trận đẩy mạnh trong thời gian tới thông qua việc sử dụng các tổ chức thành viên của Mặt trận như Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Hội phụ nữ , đoàn thanh niên... để thực hiện nhiệm vụ chung. Mặt trận cũng sẽ chăm lo, quan tâm đến đồng bào Việt Nam ở nước ngoài hiệu quả hơn.Chủ tịch Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Cụ thể là chăm lo đời sống văn hóa, văn hóa dân tộc, liên kết đồng bào trong nước và nước ngoài. Gần 1 năm trước, chúng tôi đã đề nghị Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam giúp Mặt trận chủ trì xây dựng dự thảo Đề án chăm lo phát huy văn hóa dân tộc cho  cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Như vậy sẽ có dự án cấp Nhà nước chăm lo và phát huy văn hóa dân tộc trong cộng đồng người VN ở nước ngoài. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức các diễn đàn, chương trình giao lưu cụ thể để phát huy đội ngũ trí thức kiều bào. Chúng tôi đã thống nhất với Liên hiệp các tổ chức khoa học kỹ thuật Việt Nam xây dựng Diễn đàn khoa học, để người làm khoa học trong nước và kiều bào có thể trình bày sáng kiến của mình đóng góp xây dựng đất nước. Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết trong nhiệm kỳ (2014 – 2019), lần đầu tiên có 1 ủy viên Đoàn chủ tịch là người Việt Nam ở nước ngoài. Đây là cơ hội tốt để tăng cường sự giao lưu trong và ngoài nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác