Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phát huy mạnh mẽ vai trò của đối ngoại đa phương

(VOV5)-  Thủ tướng đề nghị các đại biểu đề xuất những định hướng dài hạn cho đối ngoại đa phương Việt Nam

 

Sáng nay (12/08), tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự và phát biểu tại Hội nghị đối ngoại đa phương thế kỷ 21 và khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định đối ngoại đa phương ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong đời sống chính trị - kinh tế - đối ngoại của thế giới đồng thời là một bộ phận quan trọng trong chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đối ngoại Việt Nam, trong đó có đối ngoại đa phương, đã có những đóng góp to lớn cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong quá trình tham gia và hội nhập vào đời sống quốc tế, Việt Nam luôn nhận thức rõ vai trò quan trọng của các thể chế và diễn đàn đa phương đối với các vấn đề an ninh và phát triển của khu vực và thế giới.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, trên cơ sở các chủ trương lớn của Đảng và xu thế chung của thế giới, cần xác định đối ngoại đa phương là bộ phận rất quan trọng trong tổng thể chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Các thể chế, các diễn đàn đa phương là nơi Việt Nam bảo vệ và thúc đẩy các lợi ích an ninh và phát triển; nâng cao vị thế của mình trên cơ sở hài hòa với các lợi ích chung; cùng chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu và xây dựng quan hệ đối tác bình đẳng, cùng có lợi trên cơ sở đề cao vai trò của luật pháp quốc tế. Đồng thời, đây cũng là nơi Việt Nam thể hiện tinh thần “Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Trong công cuộc bảo vệ chủ quyền của đất nước, đặc biệt trong tình hình Biển Đông hiện nay, chúng ta cần coi trọng vai trò, tiếng nói của các thể chế, các diễn đàn đa phương, đặc biệt là Liên hợp quốc, ASEAN, Phong trào Không liên kết. Chính sự đoàn kết, ủng hộ mạnh mẽ của bạn bè quốc tế tại các diễn đàn đa phương đối với lập trường chính nghĩa của Việt Nam đã góp phần quan trọng đề cao chủ trương giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, các nguyên tắc ứng xử của khu vực, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phát huy mạnh mẽ vai trò của đối ngoại đa phương - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Đối ngoại đa phương là phương tiện hữu hiệu để Việt Nam triển khai đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế.
 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị tại Hội nghị này, các đại biểu Việt Nam cùng các diễn giả, đại diện các tổ chức quốc tế thảo luận, tìm ra các biện pháp hữu hiệu để đẩy mạnh đối ngoại đa phương, phục vụ hiệu quả cho bảo đảm môi trường hòa bình và phát triển của đất nước trong thời kỳ chiến lược mới.


Trong một ngày diễn ra hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các xu thế lớn của đối ngoại đa phương thế kỷ 21; những vấn đề mới đặt ra với Liên hợp quốc và các định chế đa phương trong duy trì hòa bình và an ninh; hợp tác đa phương thúc đẩy phát triển bền vữngđiều chỉnh chính sách ngoại giao đa phương của các nước…cùng nhiều chuyên đề tham luận về cách tiếp cận mới trong hợp tác quốc tế về an ninh, quốc phòng./. 
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác