Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược với Ấn Độ trên tất cả các lĩnh vực

(VOV5)-  Việt Nam luôn khẳng định chính sách nhất quán coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược với Ấn Độ.

Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược với Ấn Độ trên tất cả các lĩnh vực - ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và bà Sushma Swaraj hội kiến tại Văn phòng Chính phủ sáng 25/8. Ảnh: VTC

Sáng 25/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp bà Sushma Swaraj, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Đánh giá cao kết quả Hội đàm giữa 2 Bộ trưởng Ngoại giao hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng kết quả chuyến thăm này sẽ là đóng góp rất quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là làm hết sức mình, cùng với Ấn Độ đưa quan hệ hữu nghị, truyền thống tốt đẹp, lâu đời trên tinh thần đối tác chiến lược phát triển trên tất cả các lĩnh vực, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân 2 nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Bộ trưởng Sushma Swaraj cho biết Chính phủ mới của Ấn Độ khẳng định coi trọng hợp tác với Việt Nam và cho rằng Việt Nam có một vị thế ngày càng quan trọng trên thế giới. Bà Bộ trưởng cũng chuyển lời của Thủ tướng Narendra Modi mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Chính thức Cộng hòa Ấn Độ trong đầu tháng 10 tới để thảo luận về những phương hướng lớn trong quan hệ song phương. Cho rằng tiềm năng giữa hai nước còn rất lớn, bà Sushma Swaraj mong muốn hai bên nỗ lực để tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Theo bà, Ấn Độ đánh giá cao về vị thế an ninh - quốc phòng của Việt Nam và mong muốn Việt Nam trở thành đối tác của Ấn Độ trong lĩnh vực này. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhất trí với các đề xuất của Bộ trưởng Sushma Swaraj, đồng thời khẳng định Việt Nam nhiệt liệt chào đón Tổng thống Ấn Độ thăm Việt Nam vào tháng 9 tới, đồng cảm ơn Thủ tướng Narendra Modi mời Thủ tướng Việt Nam thăm chính thức Ấn Độ, cho đây là những sự kiện hết sức quan trọng để đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển lên những tầm cao mới. 

Sáng cùng ngày 25/8, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Sushma Swaraj. 

Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược với Ấn Độ trên tất cả các lĩnh vực - ảnh 2
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj (Ảnh: Phương Chi)


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược với Ấn Độ; ủng hộ chính sách Hướng Đông của Ấn Độ và việc Ấn Độ tăng cường kết nối với khu vực Đông Nam Á. Bộ trưởng Ngoại giao Sushma Swaraj đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; khẳng định Chính phủ mới của Ấn Độ tiếp tục coi Việt Nam là một trong những trụ cột của Chính sách Hướng Đông của Ấn Độ. Hai bên cũng nhất trí cần phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương như Ủy ban Liên chính phủ về hợp tác kinh tế, khoa học, kỹ thuật và văn hóa, giáo dục, Đối thoại An ninh - Quốc phòng và Tham khảo Chính trị giữa Bộ Ngoại giao hai nước, Tiểu ban hỗn hợp thương mại, Tiểu ban hợp tác về khoa học công nghệ, Nhóm công tác chung về giáo dục đào tạo và công nghệ thông tin...Hai bên cam kết tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác kinh tế và đầu tư trên những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh. Hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; khẳng định tiếp tục phối hợp và ủng hộ nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như  hợp tác ASEAN - Ấn Độ, Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và hợp tác trong khuôn khổ Liên hợp quốc. Hai bên cũng trao đổi về những diễn biến phức tạp gần đây tại Biển Đông; nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS-1982), thực hiện đầy đủ và nghiêm túc DOC, sớm xây dựng và hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử COC.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ đã đồng chủ trì khai mạc Hội thảo Mạng lưới học giả ASEAN - Ấn Độ tổ chức tại Hà Nội./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác