Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

(VOV5) - Sáng 7/7 giờ Hoa Kỳ, tức đêm qua theo giờ Việt Nam, tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng ở thủ đô Washington, Mỹ, diễn cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama  - ảnh 1

Tổng thống Barack Obama nhiệt liệt hoan nghênh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ.


Tổng thống Obama nhiệt liệt hoan nghênh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ. Tổng thống Obama nhấn mạnh Hoa Kỳ hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam và vai trò của Việt Nam ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong thời gian tới vì lợi ích của hai nước và của khu vực. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định coi trọng phát triển quan hệ với Hoa Kỳ là chủ trương nhất quán, lâu dài của Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama cùng bày tỏ tin tưởng, lạc quan về triển vọng của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian tới. Hai bên trao đổi và nhất trí về các định hướng lớn nhằm phát triển quan hệ song phương, làm sâu sắc và phong phú thêm quan hệ đối tác toàn diện trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh việc tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao, mở rộng các cơ chế tham vấn giữa hai nước về các vấn đề cùng quan tâm; đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư làm nền tảng và động lực cho quan hệ song phương. Hai nhà Lãnh đạo hoan nghênh những tiến triển tích cực đạt được trong đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhấn mạnh tầm quan trọng của TPP đối với sự phát triển của khu vực cũng như những đóng góp to lớn của TPP vào tăng trưởng và ổn định toàn cầu.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama  - ảnh 2
Trả lời báo chí Việt Nam- Hoa Kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama cùng bày tỏ tin tưởng, lạc quan về triển vọng của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian tới.



Hai nhà Lãnh đạo cũng trao đổi về vấn đề nhân quyền và bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục đối thoại và tăng cường hợp tác trên lĩnh vực này  với tinh thần cởi mở và xây dựng. Hai bên trao đổi về một số vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Hai nhà Lãnh đạo nhất trí rằng duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của cộng đồng khu vực và quốc tế, ủng hộ nguyên tắc giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ DOC, sớm hình thành COC, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, không có hành động làm phức tạp tình hình ở Biển Đông. 


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama  - ảnh 3


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu với các nhà báo Việt Nam - Hoa Kỳ tại phòng Bầu Dục.

Về quan hệ Hoa Kỳ - ASEAN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết Việt Nam ủng hộ nâng cấp quan hệ Hoa Kỳ - ASEAN lên Đối tác chiến lược và sẽ phối hợp với Hoa Kỳ và các nước liên quan khác nhằm phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, bảo đảm hiệu quả của các diễn đàn ARF, ADMM+, APEC và Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) trong việc duy trì hòa bình, an ninh cũng như trong các dàn xếp về kinh tế, chính trị ở khu vực. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời Tổng thống Obama sớm thăm Việt Nam. Tổng thống Obama cảm ơn Tổng Bí thư và vui vẻ nhận lời. Sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama đã có cuộc gặp gỡ báo chí. Phát biểu với các phóng viên Việt Nam và Hoa Kỳ tại Phòng Bầu dục, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng: Cách đây 20 năm không ai có thể hình dung được rằng hôm nay, tại phòng Bầu dục, Nhà Trắng lại có cuộc gặp rất thú vị giữa Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam với Tổng thống Hoa Kỳ. Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành bạn, rồi đối tác toàn diện và trong tương lai mối quan hệ đó sẽ còn phát triển tốt hơn nữa: Tôi có nói với Tổng thống Obama rằng quá khứ không ai có thể thay đổi được nhưng tương lai thuộc về trách nhiệm của chúng ta. Trên cơ sở nhìn lại một cách toàn diện quan hệ 2 nước trong thời gian vừa qua, nhất là 20 năm gần đây, chúng tôi và Ngài Tổng thống đã trao đổi sâu rộng và khá toàn diện hướng sắp tới hai nước phải tiếp tục phát triển quan hệ tốt đẹp hơn nữa, hướng tới một chất lượng tốt hơn, làm sâu sắc hơn mối quan hệ toàn diện. Hai chúng tôi đều thống nhất sắp tới sẽ lãnh đạo các cơ quan và nhân dân hai nước cố gắng phát triển quan hệ toàn diện kể cả chính trị, ngoại giao, về kinh tế, đầu tư thương mại, về khoa học, giáo dục, đào tạo, về quốc phòng, an ninh, về y tế môi trường, rồi đối phó thành công với biến đổi khí hậu trên thế giới, phối hợp tốt với nhau trên các lĩnh vực đa phương, trong đó có quan hệ quốc phòng – an ninh. Với tinh thần thẳng thắn và xây dựng, chúng tôi cũng trao đổi về những vấn đề hiện nay còn vướng mắc như tiếp tục làm sao để sớm kết thúc đàm phán và ký kết hiệp định TPP, rồi vấn đề nhân quyền. Rồi vấn đề trên biển Đông có những việc làm trái với pháp luật quốc tế, trái với thỏa thuận của các nước trong khu vực và cũng bày tỏ quan điểm quan ngại về những tình hình, diễn biến mới trên biển Đông.

Sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama đã thông qua Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam – Hoa Kỳ.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác