Tuyên bố chung giữa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia

(VOV5)- Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Campuchia khẳng định tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

 

Nhận lời mời của Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia từ ngày 23 đến ngày 24/12/2014. Kết thúc chuyến thăm, hai bên ra Tuyên bố chung giữa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia.


Tuyên bố chung giữa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia - ảnh 1
Chủ tịch nước gặp mặt doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu đầu tư tại Campuchia

Trong thời gian ở thăm Campuchia, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có cuộc hội kiến với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni; gặp Samdech Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội và Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ; tiếp Ngài Say Chhum, Phó Chủ tịch thứ Nhất Thượng viện Vương quốc Campuchia; thăm Đại Tăng Thống dòng Mô-ha-ni-kai Tep Vong và Đại Tăng Thống dòng Thom-ma-yut-ni-kai Bour Kry (Bu Kry); đặt vòng hoa tại Đài độc lập, Đài tưởng niệm Cố Quốc vương Norodom Sihanouk và Đài Kỷ niệm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia. Tại các cuộc gặp, hai bên trao đổi ý kiến sâu rộng về mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia và các vấn đề quốc tế, khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia trong thời gian qua, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Lãnh đạo hai nước Việt Nam – Campuchia khẳng định tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hai nước theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, thực hiện đầy đủ các nguyên tắc đã được nêu trong các Tuyên bố chung Việt Nam-Campuchia năm 1999, 2005, 2009 và 2011, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước mình để đe dọa an ninh của nước kia, giải quyết các vấn đề nảy sinh giữa hai nước bằng đàm phán hòa bình. Hai bên nhất trí tăng cường các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao, trao đổi đoàn các cấp; khuyến khích các hoạt động giao lưu giữa nhân dân, nhất là giữa các địa phương biên giới. Hai bên nhất trí xem xét các chính sách nhằm phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt mục tiêu 5 tỷ USD vào năm 2015 và tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo. Hai bên tái khẳng định tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Hiệp ước, Hiệp định và các Thỏa thuận về biên giới giữa hai nước và quyết tâm sớm hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền nhằm xây dựng đường biên giới giữa hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Lãnh đạo hai nước cũng cam kết tiếp tục phối hợp, chia sẻ thông tin và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương mà hai bên là thành viên; nỗ lực củng cố và phát huy sự đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, đóng góp cho hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển của khu vực; ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và các cam kết của khu vực. Hai bên cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau và với các nước thành viên khác của Ủy hội Mê Công quốc tế nhằm bảo đảm việc quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác