Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự án Luật giáo dục quốc phòng, an ninh

(VOV5) Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 10, sáng 20/8 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật giáo dục quốc phòng, an ninh.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự án Luật giáo dục quốc phòng, an ninh - ảnh 1
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh trình bày tờ trình dự án Luật - Ảnh: Phương Hoa TTXVN



Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tán thành với sự cần thiết ban hành Luật giáo dục quốc phòng, an ninh. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị dự Luật nên quy định thống nhất trình độ chuẩn đối với giáo viên, giảng viên cho từng bậc học, cấp học trong hệ thống nhà trường, hệ thống các trung tâm giáo dục quốc phòng, an ninh thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Quốc phòng, nhưng cần có lộ trình phù hợp. Liên quan đến vấn đề còn ý kiến khác nhau là có nên quy định bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho đối tượng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập hay không, ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá giáo dục, thanh, thiếu niên và nhi đồng, cho rằng: “Việc bồi dưỡng, phổ biến là cần thiết và hướng là chúng ta cũng dần tiến đến thực hiện việc bồi dưỡng cho các đối tượng này cũng công bằng đối với các đối tượng trong khu vực nhà nước. Tuy nhiên, cũng tùy hoàn cảnh cụ thể hiện nay mà chúng ta thực hiện theo hướng từng bước để đạt được mục tiêu đó. Có thể lựa chọn những đối tượng cụ thể để thực hiện bồi dưỡng, còn những đối tượng còn lại thì thực hiện phổ biến.

Chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo cũng như già làng, trưởng bản là những người có uy tín và ảnh hưởng lớn đối với tín đồ và cộng đồng dân cư. Vì vậy, nhiều ý kiến đề nghị dự thảo Luật nên quy định theo hướng thực hiện bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh đối với những người có uy tín và ảnh hưởng lớn trong cộng đồng dân cư, còn cụ thể sẽ do văn bản dưới luật quy định. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng tán thành với quy định giao Bộ Quốc phòng giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về công tác giáo dục quốc phòng, an ninh.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác