Sự phát triển mạnh mẽ của hàng không tư nhân Việt Nam

(VOV5) - Từ khi các hãng hàng không tư nhân bắt đầu khai thác, thị trường hàng không Việt Nam gần như có sự sang trang.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Với sự xuất hiện của một hãng bay tư nhân mới năm 2019 cùng một loạt dự án hàng không tư nhân khác đang hoàn thiện thủ tục xin cấp phép hoạt động, thị trường hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của hàng không tư nhân.

Chính thức khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 1/2019, đến nay Bamboo Airways đang được ghi nhận như hãng hàng không tư nhân có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam. Bamboo phát triển nhanh cả về số lượng máy bay, mạng đường bay nội địa, quốc tế lẫn thị phần tại thị trường nội địa. Tính đến cuối năm 2019, Bamboo khai thác ước đạt 20.000 chuyến với 34 đường bay trong nước và quốc tế, trung chuyển gần 2 triệu lượt khách, tỷ lệ đúng giờ 94%, cao nhất toàn ngành hàng không trong năm 2019.

Sự phát triển mạnh mẽ của hàng không tư nhân Việt Nam  - ảnh 1Tính đến cuối năm 2019, Bamboo khai thác ước đạt 20.000 chuyến với 34 đường bay trong nước và quốc tế. - Ảnh: bambooairway.com

Bamboo Airways là một trong 100 sản phẩm, dịch vụ được người tiêu dùng tin tưởng bình chọn trong năm 2019 và nhận danh hiệu "Hãng hàng không có dịch vụ tốt nhất" trong nhóm ngành du lịch, nghỉ dưỡng, bất động sản. Đặc biệt, Bamboo Airways đã trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam khai thác dòng máy bay thân rộng Boeing 787-9 hiện đại của Mỹ, nhằm phục vụ cho những mục tiêu đầy tham vọng của hãng. Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Bamboo Airways cho biết: “Với dòng máy bay thân rộng hiện đại nhất của Boeing hiện nay là 787 thì chúng tôi có kế hoạch tham vọng là mở các đường bay trực tiếp tới châu Âu như Prague (Cộng hòa Séc), Munich (Đức), tới châu Úc cũng như kế hoạch bay thẳng tới Mỹ vào cuối năm 2020”.

Sau Bamboo Airways, hàng loạt đề án thành lập hãng hàng không mới cũng đang xếp hàng chờ Chính phủ xem xét, chấp thuận, gồm Vinpearl Air của Công ty cổ phần hàng không Vinpearl Air, KiteAir của Công ty cổ phần hàng không Thiên Minh, Vietravel Airlines của Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam Vietravel Airlines. Nếu được cấp phép hoạt động, trong năm 2020 này, Việt Nam sẽ có 9 hãng hàng không vận hành gồm Vietnam Airlines Group (bao gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco), Vietjet Air, Bamboo Airways, Vinpearl Air, Vietravel Airlines, KiteAir và Vietstar Airlines.

Sự phát triển mạnh mẽ của hàng không tư nhân phản ánh sự tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam thời gian qua. Giai đoạn 2008-2019, thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng bình quân 17,1% về hành khách và 13,8% về hàng hoá. Sản lượng vận chuyển hàng không Việt Nam năm 2019 tăng gần 5 lần về hành khách và hơn 3 lần về hàng hoá so với năm 2008. Mạng đường bay nội địa và quốc tế cũng tăng 2,4 lần.

Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam là thị trường hàng không đang phát triển nhanh và năng động, xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Đương nhiên, trong sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không Việt Nam thời gian qua, có sự đóng góp quan trọng của hàng không tư nhân. Không quá lời khi nói rằng, sự tham gia của hàng không tư nhân đã tạo nên sự năng động hơn cho ngành hàng không.

Sự phát triển mạnh mẽ của hàng không tư nhân Việt Nam  - ảnh 2Việt Nam là thị trường hàng không đang phát triển nhanh và năng động, xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới.  - Ảnh: vneconomy.vn

Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định: “Từ khi các hãng hàng không tư nhân bắt đầu khai thác, thị trường hàng không Việt Nam gần như có một sự sang trang.

 Thứ nhất, phá vỡ thế độc quyền về hàng không và thứ hai ngành hàng không từ một phương tiện giao thông vốn chỉ dành cho giới doanh nhân, những người có thu nhập cao, thì nay đã trở thành phương tiện thông dụng hơn, thành một phương tiện đi lại phù hợp hơn với đại bộ phận người dân. Sự hiện diện của các hãng hàng không tư nhân đã tạo nên sự năng động hơn của ngành hàng không Việt Nam”.  

Theo các đánh giá, thị trường hàng không Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển. Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam nhận định thị trường hàng không sẽ còn tiếp tục phát triển hai con số trong vòng 5 đến 10 năm nữa.

Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, dự báo đến năm 2025-2026, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150-160 triệu hành khách và đội tàu bay lên đến khoảng 400 chiếc. Đây thực sự là cơ hội tốt để các hãng hàng không trong nước, trong đó có hàng không tư nhân, tiếp tục tăng trưởng, phát triển và đóng góp cho sự lớn mạnh của kinh tế đất nước.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác