Nguyễn Mai Hương với bộ đôi giải thưởng của Triển lãm Mỹ thuật quốc tế Hàn Quốc

(VOV5) - Gặp họa sĩ Nguyễn Mai Hương khi chị vừa nhận được niềm vui lớn: lần thứ hai đoạt giải xuất sắc tại cuộc thi Triển lãm Mỹ thuật Quốc tế lần thứ 24 tại Hàn Quốc. 

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Triển lãm diễn ra từ mùng 3 - 6/ 7,  do Hội giao lưu mỹ thuật quốc tế Hàn Quốc và Quỹ văn hoá nghệ thuật Hàn Quốc- Hoa Kỳ tài trợ, với sự tham gia của họa sĩ nhiều nước trên thế giới, trong đó các họa sĩ Việt Nam có Nguyễn Mai Hương, Đỗ Minh Tâm, Đỗ Văn Hiệp, Lương Đức Hùng, Võ Lương Nhi, Lưu Vũ Long, Phạm Duy Quỳnh, Vũ Bích Thủy, Bùi Văn Tuất.

Nguyễn Mai Hương với bộ đôi giải thưởng của Triển lãm Mỹ thuật quốc tế Hàn Quốc - ảnh 1 Bức tranh Dòng chảy của họa sĩ Nguyễn Mai Hương

Tại triển lãm, tác phẩm đạt giải của Nguyễn Mai Hương là bức acrylic trừu tượng có tên “Dòng chảy”. Họa sĩ Nguyễn Mai Hương nói: “Năm nay đúng là một cái duyên, đầu tiên tôi cũng không có ý định đi thi một lần nữa, đến khi sát lúc đoàn Việt Nam đi rồi, mọi người mới bảo nhân thể tham gia, vì tôi cũng rất bận khi vừa tham gia một triển lãm song hành cùng với sự kiện Biennale Venice ở Italia. Vì thế anh em bạn bè đồng nghiệp đi triển lãm, tôi cũng nhân thể gửi luôn một bức để tham gia, và được thông tin trở về là mình lại được một giải xuất sắc thì tôi rất ngỡ ngàng.”

Cũng loạt sự kiện này, chị từng đoạt giải xuất sắc lần đầu với tác phẩm "Tơ"  trong Triển lãm mỹ thuật quốc tế lần thứ 20 vào năm 2013 (có 45 nước tham dự). Số tiền của giải thưởng lần hai, họa sĩ Nguyễn Mai Hương trao tặng lại cho Ban tổ chức để ủng hộ cho những hoạt động phát triển nghệ thuật của Quỹ.

Nguyễn Mai Hương với bộ đôi giải thưởng của Triển lãm Mỹ thuật quốc tế Hàn Quốc - ảnh 2 Họa sĩ Nguyễn Mai Hương và con gái Nguyễn Anh Thư (áo dài đỏ cam) cùng các họa sĩ tham gia triển lãm Meadows Personal Structures.

 

Và việc chị nói “bận”, đó là niềm vui khi lần đầu tiên cùng con gái tham gia triển lãm “Cấu trúc cá nhân” (Personal Structures) của  Meadows phối hợp với Trung tâm văn hóa Châu Âu và GAA Foundation tổ chức, có 44 nghệ sĩ từ 32 quốc gia tham dự, là sự kiện diễn ra song hành cùng siêu triển lãm Biennale Venice, Italia - một trong số ít các cuộc triển lãm quốc tế quan trọng của nghệ thuật đương đại - diễn ra từ 13/ 5 đến 26/ 11/2017.

Nguyễn Mai Hương với bộ đôi giải thưởng của Triển lãm Mỹ thuật quốc tế Hàn Quốc - ảnh 3Họa sĩ Nguyễn Mai Hương tại triển lãm Meadows Personal Structures. 

Họa sĩ Nguyễn Mai Hương cho biết: “Triển lãm có đề tài “Cấu trúc cá nhân” thì rất khó, vì mỗi một người đều có một cách nhìn khác nhau. Như tác phẩm của tôi vẽ về hữu hình và vô hình, trong quan niệm của tôi về sự tồn tại của người ta và cả khi người ta không còn nữa. Chúng ta đang tồn tại ở đây, nhưng ngược lại có những cái ta không nhìn thấy.”

Nguyễn Anh Thư, cô con gái của họa sĩ Nguyễn Mai Hương, đang là sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, dự triển lãm quốc tế của Meadows với bức arcyclic phong cách tối giản có tên: “Thời gian, không gian và sự tồn tại”: “Ở đây tôi vẽ một mảng vàng, nhũ, tượng trưng cho thời gian là vàng bạc, khoảng không gian tối đen tượng trưng cho nơi chúng ta biến mất vào đó. Sợi dây đỏ gắn vào bức tranh thể hiện như một sợi dây số phận.”

Nguyễn Mai Hương với bộ đôi giải thưởng của Triển lãm Mỹ thuật quốc tế Hàn Quốc - ảnh 4 Nguyễn Anh Thư bên bức tranh "Thời gian, không gian và sự tồn tại" trong triển lãm.

Điều đặc biệt mà có lẽ chính họa sĩ Nguyễn Mai Hương và con gái chị cũng không biết, là một số họa sĩ Việt Nam đã tham gia triển lãm này thông qua các gallery chuyên nghiệp đại diện. Riêng tranh của hai mẹ con họa sĩ  Nguyễn Mai Hương lọt mắt xanh giám tuyển của Personal Structures, chính từ việc cô con gái mới 20 tuổi thông thạo ngoại ngữ, tự đăng ký hồ sơ qua mạng. Đây là con đường để gia nhập các triển lãm lớn trên thế giới, mà có lẽ, thế hệ những họa sĩ trẻ như Nguyễn Anh Thư sẽ tiếp tục làm được. Nguyễn Anh Thư chia sẻ: “ Ngay từ bé mẹ cũng có ảnh hưởng rất lớn đối với tôi về hội họa. Mẹ đã truyền dạy rất nhiều kinh nghiệm về vẽ, về các kỹ năng, rồi cách nhìn nhận, cảm nhận sự việc sự vật để có thể từ đó dựa vào cảm xúc của mình thể hiện vào tác phẩm, truyền đạt thông điệp của mình. Có mẹ như thế nên việc học nghệ thuật của tôi được rút ngắn rất nhiều, luôn luôn được học hỏi.”

Hiện Nguyễn Mai Hương vẫn là họa sĩ biên tập mỹ thuật của NXB Thanh niên. Nhưng tham gia hàng chục triển lãm trong và ngoài nước trong mấy chục năm qua, những tác phẩm chính của Nguyễn Mai Hương vẫn là hội họa trừu tượng, con đường mà chị đã lựa chọn: “Vì sinh ra và lớn lên trong một gia đình họa sĩ, bố mình là họa sĩ Nguyễn Thủy Tuân, chính vì thế nên môi trường nghệ thuật có ngay từ lúc mình vừa lọt lòng. Nhà có 7 họa sĩ, anh trai cũng là họa sĩ Nguyễn Thủy Liên và Nguyễn Quốc Vinh. Con đường nghệ thuật thì bố là một con đường - tôi học của ông rất nhiều, rồi đến Đại học Mỹ thuật tôi cũng học được của các thầy rất nhiều, nhưng đấy là những bài học cơ bản. Đi ra nước ngoài rồi học thầy học bạn… Nhưng đến lúc quyết định đi theo con đường trừu tượng thì lại thuộc về cảm xúc. Mình lựa chọn con đường của mình là vẽ theo cái cảm chứ không phải vẽ theo cái thấy, mà vẽ theo cái thuộc. Tức là mình cảm xúc như vậy, mình muốn truyền tải tới bức tranh, giống như nhạc không lời.”

Nhờ một “Mạnh thường quân” hỗ trợ, phòng tranh của Nguyễn Mai Hương sắp ra mắt vào 1/8 tới tại tầng 2 số 5 ngõ Bảo Khánh, Hà Nội.

Phản hồi

Tin liên quan
Các tin/bài khác