"Chống lợi ích nhóm" trong xây dựng, thiết kế pháp luật

(VOV5) - Sáng 23/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị toàn quốc Triển khai công tác tư pháp năm 2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu. Ảnh: TTXVN


Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả đạt được của toàn ngành trong năm 2016. Thủ tướng nhấn mạnh, luật pháp, chính sách phải phản ứng kịp thời hơn với mọi thay đổi, biến động của đời sống xã hội. Ngành cần chủ động hơn nữa vào xây dựng pháp luật gắn với việc tổ chức thực hiện hiệu quả hơn. Thủ tướng yêu cầu ngành cần chủ động tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp thể chế hóa đầy đủ, kịp thời, đổi mới đúng tinh thần các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Trong đó, tập trung rà soát đề xuất hoàn thiện thể chế liên quan đến đầu tư kinh doanh, đặc biệt là chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho kinh doanh. Thủ tướng đề nghị Bộ Tư pháp phải làm tốt hơn nữa việc lập chương trình xây dựng pháp luật: “ Tôi đề nghị làm tốt khâu thẩm định, chống lợi ích nhóm trong xây dựng thể chế. Chúng ta không chấp nhận văn bản pháp luật ban hành không vì lợi ích của toàn xã hội mà vì lợi ích riêng của một bộ, một ngành nào đó. Chính bản thân Bộ Tư pháp cũng cần rút kinh nghiệm và làm gương những việc này. Nôm na là không được cài cắm vào Luật những nội dung không vì lợi ích chung mà là phục vụ lợi ích riêng cho đơn vị của mình, ngành mình hoặc nhóm người nào đó bị chi phối”.


Thủ tướng chỉ ra Bộ Tư pháp cần cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng dữ liệu trên phạm vi cả nước, bảo đảm công khai, minh bạch. Bộ cần quản lý, điều hành mạnh mẽ hơn về công tác thi hành án dân sự; tăng cường kỷ luật kỷ cương trong đội ngũ chấp hành viên; làm tốt chức năng thẩm định các điều ước quốc tế và tham mưu cho Chính phủ, chính quyền các cấp các khía cạnh pháp lý để hạn chế rủi ro trong thương mại đầu tư quốc tế.

Phản hồi

Các tin/bài khác