CTN Trương Tấn Sang: Ngành Tòa án triển khai thực hiện Hiến pháp gắn với cải cách tư pháp

(VOV5) - Sáng 14/01, tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2014 của Tòa án nhân dân tối cao, Chủ tịch nước trương Tấn Sang nhấn mạnh theo Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Tòa án là cơ quan xét xử của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp.

CTN Trương Tấn Sang: Ngành Tòa án triển khai thực hiện Hiến pháp gắn với cải cách tư pháp - ảnh 1
Một trong 10 hoạt động nổi bật của ngành Tòa án trong năm 2013 là Tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị trong ngành TAND (Ảnh:toaan.gov.vn)



Tòa án nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân. Chủ tịch nước đề nghị ngành tòa án cần làm rõ nội hàm quyền tư pháp trong các giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; nghiên cứu một cách có hệ thống toàn diện về thảm quyền của tòa án, hội đồng xét xử… để thể chế hóa trong luật tổ chức nhân dân, nhằm cụ thể hóa các qui định của Hiến pháp cũng như để tòa án thể hiện được vị thế của mình. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị lãnh đạo cao cấp toàn án nhân dân tối cao chỉ đạo sâu sát tòa án nhân dân các cấp trong quá trình triển khai thực hiện tố tụng gắn với yêu cầu cải cách tư pháp, trong đó chú ý thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về thực hiện cải cách tư pháp đến năm 2020. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện một số giải pháp có tính đột phá về tranh tụng tại phiên tòa, đẩy mạnh công tác đào tạo. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị: Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao rà soát các nội dung, nhiệm vụ thuộc trách nhiệm. Trong đó cần đặc biệt quan tâm việc đổi mới tổ chức Tòa án nhân dân tối cao theo hướng tinh gọn với đội ngũ Thẩm phán là những chuyên gia đầu ngành về pháp luật, có kinh nghiệm xét xử lâu năm; đổi mới việc tổ chức phiên tòa xét xử, xác định rõ hơn nhiệm vụ, quyền hạn của các chủ thể tham gia tố tụng theo hướng bảo đảm công khai dân chủ, công bằng, nghiêm minh và vì công lý. Cùng với đó, cần nghiên cứu xác định rõ nội hàm và xây dựng cơ chế để Tòa án nhân dân thực hiện đầy đủ quyền tư pháp; hoàn thiện cơ chế để nâng cao chất lượng và hiệu quả tranh tụng, kết hợp kết quả điều tra tố tụng và tranh tụng tại tòa, coi đây là khâu đột phá quan trọng của cải cách tư pháp và tổ chức thực hiện tốt các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia; đồng thời chủ động tham gia các hội nghị, diễn đàn tư pháp quốc tế.

 

Trong năm 2014, ngành tòa án xác định tiếp tục đổi mới thủ tục tranh tụng theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật. Tòa án nhân dân các cấp cũng sẽ tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án lớn, trọng điểm, đặc biệt những vụ án tham nhũng. Bên cạnh đó, ngành Tòa án sẽ nâng cao chất lượng xét xử của Tòa án cấp sơ thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm, đảm bảo các phán quyết của Tòa án đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội.

 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác