Dư luận Hoa Kỳ đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

(VOV5) - Việt Nam và Hoa Kỳ đã vượt qua quá khứ chiến tranh, cùng chia sẻ nhiều lợi ích chung, và triển vọng quan hệ hai nước là không thể đảo ngược. Đó là nhận định chung của dư luận Hoa Kỳ sau chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Tổng thống Barack Obama.

Dư luận Hoa Kỳ đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama - ảnh 1
Gặp gỡ báo chí về chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama đến Việt Nam tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington DC.

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích và giới quan sát Hoa Kỳ, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama rất thành công với những dấu mốc lớn trong quan hệ song phương như quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, những hợp đồng kinh tế trị giá hàng tỷ đôla, thỏa thuận chống biến đổi khí hậu…Các học giả Hoa Kỳ đều hoan nghênh quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí, đánh giá đây là bước đi phù hợp trong tình hình hiện nay nhưng cũng không nhằm gây gia tăng nguy cơ xung đột trong khu vực. Giám đốc chương trình Đông Nam Á của Trung tâm nghiên cứu Stimson, Richard Cronin cho biết:“Đây là kết quả ấn tượng nhất trong cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo 2 nước. Mục đích của việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí hay viện trợ khí tài cho Việt Nam không phải là kích động xung đột mà nhằm tăng cường sức mạnh cho Việt Nam. Chúng ta cần khẳng định một thực tế rằng việc nước lớn chèn ép nước nhỏ sẽ gây mất ổn định tình hình.”

Theo phân tích của cựu Giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, Michael Green thì Hoa Kỳ muốn hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng đảm bảo an ninh biển, qua đó góp phần đảm bảo ổn định trong khu vực:“Hoa Kỳ có 2 mối quan tâm lớn trong quan hệ với Việt Nam. Thứ nhất, về mặt chiến lược thì hai bên có rất nhiều lợi ích chung đối với một châu Á ổn định, nơi các quốc gia có thể quyết định độc lập, chủ quyền của mình mà không bị nước lớn chèn ép. Thứ hai là giúp Việt Nam tăng cường năng lực bảo vệ vùng biển của mình. Lệnh cấm vận vũ khí cản trở cả hai điều này.” 

Đánh giá về kết quả chuyến thăm, Giáo sư nghiên cứu Đông Á thuộc Trường Đại học Johns Hopkins Marvin Ott cho rằng Tổng thống Obama đã nỗ lực tạo ra những nền tảng cơ bản nhất để thúc đẩy tối đa quan hệ hợp tác an ninh chiến lược ngày càng gắn bó hơn giữa Việt Nam và Mỹ, tập trung không chỉ vào Biển Đông mà còn nhiều vấn đề khác:“Mục tiêu đó đã đạt được. Chuyến thăm của ông Obama đã làm rõ và củng cố nhận thức chung về các lợi ích chiến lược giữa hai nước".

Theo Giáo sư Marvin Ott, sự chào đón nồng nhiệt của người dân Việt Nam đối với chuyến thăm của Tổng thống Obama là quá nhiều cảm xúc và ấn tượng, vượt qua cả sự hình dung của ông. Giáo sư Ót nhìn nhận, sau khi trải qua một cuộc chiến tranh với những hệ lụy đau thương thì người dân Mỹ và Việt Nam đã nhận ra rằng họ có những điểm tương đồng cơ bản để rồi tìm được sự đồng cảm và quý mến nhau.

Chia sẻ quan điểm của Giáo sư Marvin Ott, luật sư Trần Đình Hoành, một Việt kiều Mỹ sống tại Stafford cho biết đại đa số mọi người trong cộng đồng kiều bào tại Mỹ đều rất vui mừng với chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama: “Đó là một tình cảm tất tự nhiên. Bất cứ khi nào có những nước giao hảo tốt với Việt Nam là mình rất mừng vì một quốc gia càng được thân thiện thì quốc gia đó sẽ dễ giàu mạnh, tiến bộ nhanh chóng cả về xã hội lẫn kinh tế".

Giáo sư Phạm Quang Hưng, Trường Đại học Virginia, cho biết:“Tôi rất hứng thú và cảm động khi thấy chuyến thăm của Tổng thống Obama rất thành công với sự đón tiếp rất thân thiện của đồng bào Việt Nam. Tôi có một cảm xúc rất mạnh trước những tuyên bố của ông Obama về dỡ bỏ cấm vận vũ khí và hợp tác về an ninh Biển Đông. Chuyến thăm sẽ mở rộng rất nhiều mối liên hệ giữa Việt Nam và Mỹ trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, giáo dục, an ninh… với nhiều kết quả trong tương lai".

Về triển vọng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trong tương lai, các học giả Hoa Kỳ đều khẳng định chính sách thúc đẩy hợp tác với Việt Nam của Hoa Kỳ luôn nhất quán trong những thập kỷ qua. Cho dù Tổng thống mới là ai hay chính đảng nào nắm quyền trong Quốc hội thì đây cũng là xu hướng không thể đảo ngược.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác