Đưa quan hệ hữu nghị Việt Nam – Czech lên tầm cao mới

(VOV5) - Điều này được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman nhấn mạnh tại cuộc họp báo chung sau hội đàm diễn ra hôm qua, 11/5 (theo giờ địa phương).


Hai vị Nguyên thủ đều khẳng định đây là thời điểm thích hợp để đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang một lần nữa nhấn mạnh quan hệ hữu nghị giữa 2 nước là cơ sở để thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực.Cộng hòa Czech có mối quan hệ lâu đời và đã giúp đỡ Việt Nam rất nhiều trong công cuộc đấu tranh giành độc lập và xây dựng, phát triển đất nước. Chúng tôi thỏa thuận sẽ hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị đến kinh tế, thương mại đầu tư, giáo dục, an ninh… Trong đó nhấn mạnh là tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại đầu tư lên tương xứng với quan hệ hai nước.


Đưa quan hệ hữu nghị Việt Nam – Czech lên tầm cao mới - ảnh 1
Tổng thống Séc Zeman mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang duyệt đội danh dự

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đề cập đến một thuận lợi đang đến trong tương lai gần đối với doanh nghiệp hai bên, đó là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU, Hiệp định mà Czech đang nỗ lực ủng hộ Việt Nam đang đi vào giai đoạn kết thúc đàm phán: Czech cũng thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam và EU kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do FTA. Đó sẽ là nền tảng để tăng cường trao đổi thương mại giữa Việt Nam và EU nói chúng, Việt Nam – Cộng hòa Czech nói riêng.

Đưa quan hệ hữu nghị Việt Nam – Czech lên tầm cao mới - ảnh 2
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân đứng cạnh Tổng thống Séc Zeman và phu nhân


 Cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Czech cũng là một chủ đề được được phóng viên hai bên quan tâm. Tổng thống Milos Zeman khẳng định người Việt ở Czech là một hình mẫu trong các dân tộc thiểu số ở Czech và Chính phủ Czech sẽ tiếp tục tạo điều kiện để cộng đồng này hòa nhập, đóng góp nhiều hơn cho sự bền chặt trong quan hệ hợp tác của cả hai quốc gia.: Cộng đồng Việt Nam tại Czech là một biểu tượng sáng cho các cộng đồng dân tộc ít người khác, nếu như trong xã hội Czech có những ý kiên phân biệt thì tôi sẽ nói với họ rằng: Hãy nhìn vào những người Việt Nam tại Czechc đang cần cù lao động, kinh doanh, nhìn vào những trẻ em Việt nam học hành giỏi giang, ngoan ngoãn, đó chính là những tấm gương sáng ngay cả đối với chúng ta.

Hai nhà lãnh đạo cho rằng: Trên cơ sở quyết tâm chính trị đã được khẳng định, thời gian tới cần tiếp tục phát huy các cơ chế hợp tác liên chính phủ, cơ chế tham vấn kinh tế cũng như các cơ chế hợp tác khác để đưa quan hệ hợp tác truyền thống Việt Nam-Czech đi vào chiều sâu, thực chất, phù hợp với mong muốn của lãnh đạo, nhân dân, cùng đem lại lợi ích cho cả hai nước.

Đưa quan hệ hữu nghị Việt Nam – Czech lên tầm cao mới - ảnh 3
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân hội kiến Tổng thống Séc và Phu nhân


Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn sang hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Czech Milan Stech và Chủ tịch Hạ viện Jan Hamácek. Tại các cuộc gặp, hai bên nhất trí cho rằng những thành tựu ấn tượng đă đạt được trong cuộc cuộc phát triển tại mỗi nước cùng những thế mạnh và tiềm năng to lớn có thể bổ sung cho nhau của hai bên là cơ sở vững chắc để quan hệ Việt Nam - Czech tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả trong thời gian tới. Hai bên cũng nhất trí sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Quốc hội hai nước. Lãnh đạo Sczech khẳng định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng hơn 60.000 người Việt Nam sinh sống ổn định tại Czech, làm tốt vai trò cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp giữa hai nước. Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện Czech cũng khẳng định ủng hộ việc ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), mở ra triển vọng mới cho việc thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư giữa EU và Việt Nam.

Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Diễn đàn hợp tác kinh tế-du lịch Việt Nam. Phát biểu tại diễn đàn, Tổng thống Séc Milos Zeman cho rằng trong bối cảnh hiện nay, việc tăng cường quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế là hết sức cần thiết. Tổng thống cho rằng hợp tác kinh tế của doanh nghiệp hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng, đặc biệt trong các lĩnh vực: điện năng, thiết bị công nghiệp nặng, khai thác khoáng sản, ứng dụng công nghệ. Tổng thống mong muốn và đề nghị Việt Nam tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp Séc đầu tư hiệu quả vào Việt Nam. Về phần mình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ Việt Nam hiện là điểm đến an toàn và hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài và du khách quốc tế. Chủ tịch nước tin tưởng, việc các thỏa thuận hợp tác được ký nhân dịp này giữa các bên sẽ là nền tảng hỗ trợ hữu hiệu kết nối giữa các doanh nghiệp. Chủ tịch nước khẳng định với nền tảng là quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, khung pháp lý hoàn thiện và môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, các khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải, sẽ được lắng nghe và giải quyết; đưa các lĩnh vực tiềm năng như thương mại, đầu tư, du lịch ngày càng phát triển sâu rộng hiệu quả.


Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác