Hội nghị Cấp cao Đông Á lần 7 thông qua Tuyên bố về Sáng kiến phát triển khu vực

(VOV5) - Chiều 20/11, tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, diễn ra Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 7. Tại hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN và Đối tác liên quan đã tập trung bàn về các vấn đề có tầm quan trọng chiến lược liên quan đến hòa bình và phát triển ở khu vực; kiểm điểm và định hướng hoạt động của EAS thời gian tới cũng như việc triển khai hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên như năng lượng, tài chính, quản lý thiên tai, giáo dục, dịch bệnh và triển khai kết nối ASEAN. Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các nước đối tác EAS tiếp tục hỗ trợ nguồn lực và khuyến khích các doanh nghiệp khu vực tư nhân cùng tham gia triển khai kết nối với hình thức phù hợp như Đối tác Công-Tư (PPP). Trao đổi, tăng cường hợp tác ứng phó với những thách thức mà khu vực đang phải đối mặt như thiên tai, an ninh, an toàn hàng hải, khủng bố và các thách thức an ninh phi truyền thống khác…



Hội nghị Cấp cao Đông Á lần 7 thông qua Tuyên bố về Sáng kiến phát triển khu vực - ảnh 1



Tại Phiên họp hẹp của Hội nghị EAS, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiến nghị cần tiếp tục các nỗ lực tăng cường đối thoại và hợp tác, xây dựng và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử, trong đó phát huy hiệu quả các công cụ hiện có thể hiện qua các nguyên tắc và giá trị trong văn bản được cộng đồng quốc tế và khu vực công nhận như Hiến chương Liên hợp quốc, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) và Tuyên bố Bali về các Nguyên tắc quan hệ cùng có lợi. Điều này đã và đang góp phần giúp EAS xây dựng và củng cố môi trường hòa bình ổn định, hợp tác của cả khu vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh EAS cần tăng cường hợp tác hơn nữa về an ninh an toàn hàng hải vì đây chính là quan tâm và lợi ích chung của khu vực và thế giới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng thời đề nghị các nước ủng hộ ASEAN-Trung Quốc thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Tuyên bố chung kỷ niệm 10 năm DOC, hướng tới Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC); ủng hộ ASEAN thực hiện Tuyên bố Nguyên tắc 6 điểm về Biển Đông nhằm bảo đảm giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển 1982 của LHQ, bao gồm việc tôn trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các quốc gia ven biển, vì hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải và thịnh vượng ở khu vực.


Kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo các nước tham gia Cấp cao Đông Á đã thông qua Tuyên bố EAS về Sáng kiến phát triển Đông Á và Tuyên bố EAS về phòng chống sốt rét kháng thuốc, đồng thời chính thức khởi động đàm phán về Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Chiều cùng ngày đã diễn ra Lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21. 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác