Hội thảo Quốc hội Việt Nam- 70 năm hình thành và phát triển

(VOV5) - Hội thảo với chủ đề "Quốc hội Việt Nam- 70 năm hình thành và phát triển"  do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức sáng 8/12 tại Hà Nội.


Hội thảo Quốc hội Việt Nam- 70 năm hình thành và phát triển - ảnh 1
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu khai mạc Hội thảo



Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh 70 năm qua, Quốc hội Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí, vai trò là cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân. Trong mỗi giai đoạn cách mạng, Quốc hội giúp khơi dậy ý chí và tinh thần đoàn kết toàn dân, góp phần bảo vệ sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng phát triển đất nước và giám sát tối cao. Từ khóa 1 đến khóa 10, Quốc hội đã ban hành 5 bản Hiến pháp, hơn 1 nghìn văn bản Luật. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, thể hiện trí tuệ, sự tận tụy, tinh thần trách nhiệm cao của các nhà lập pháp, phản ánh ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ: “ Bên cạnh những đổi mới cải tiến nhằm tăng số lượng văn bản luật được thông qua tại mỗi kỳ họp, Quốc hội cũng không ngừng nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng công tác lập pháp của mình. Tiếng nói, ý nguyện của cử tri ngày càng được phản ánh rõ nét trong các văn bản luật được thông qua tại Quốc hội. Hoạt động giám sát không ngừng được tăng cường và đổi mới, nội dung tập trung vào các vấn đề lớn, bức xúc của cuộc sống. Quy trình thủ tục, cách thức giám sát có nhiều cải tiến, nhất là hoạt động chất vấn, giám sát theo chuyên đề, lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm”.

Các đại biểu cho rằng, thời gian tới, Quốc hội Việt Nam bước vào một giai đoạn phát triển mới, giai đoạn tiếp tục đổi mới toàn diện đất nước, hội nhập quốc tế một cách sâu rộng. Trong bối cảnh đó, Quốc hội cần phải tiếp tục đổi mới để bảo đảm thực thi có hiệu quả Hiến pháp năm 2013 và các luật có liên quan, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật để đáp ứng những đòi hỏi của việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đưa đất nước ta trở thành một nước công nghiệp, hiện đại.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác