Nhật Bản và Philippines đề cao vai trò của tuân thủ luật pháp tại Biển Đông và Hoa Đông

(VOV5)- Cả Nhật Bản và Philippines đều có mối quan ngại chung đối với các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông thời gian gần đây.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Philippines Albert Del Rosario ngày 17/11 đã nhất trí về tầm quan trọng của việc áp dụng luật pháp trên Biển Hoa Đông và Biển Đông, nơi Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động hàng hải trong thời gian gần đây. Theo các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản, tại cuộc hội đàm ở thủ đô Tokyo, hai ngoại trưởng nhất trí tăng cường hợp tác nhằm duy trì hòa bình và an ninh tại khu vực. Cuộc gặp giữa hai ngoại trưởng diễn ra nhân dịp ông Del Rosario đang ở thăm Tokyo để tham dự hội nghị chuyên đề về chương trình hỗ trợ phát triển chính thức của Nhật Bản.

Cả Nhật Bản và Philippines đều có mối quan ngại chung đối với các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông thời gian gần đây, đồng thời luôn đề cao việc các nước phải tuân thủ luật pháp quốc tế trên biển. Tháng Chín vừa qua, một nhóm các nghị sĩ hai nước đã nhất trí thúc đẩy giải pháp hòa bình cho các tranh chấp hàng hải ở châu Á trên cơ sở luật pháp quốc tế, đồng thời tìm cách thành lập một "Liên minh các nghị sĩ về an ninh hàng hải ở châu Á". Các nghị sĩ cũng ký một "Văn kiện chung về hợp tác thúc đẩy luật biển", theo đó cả hai bên sẽ khuyến khích nghị viện mỗi nước tham gia các nỗ lực nhằm thành lập Liên minh nghị sĩ về an ninh hàng hải châu Á, nhằm bảo vệ và thúc đẩy trật tự hàng hải trên cơ sở luật pháp quốc tế. /.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác