Quan hệ Việt Nam - Cuba là quan hệ mẫu mực trong thế giới hiện đại

(VOV5) - Cựu Chủ tịch  Fidel Castro, biểu tượng cách mạng Cuba, qua đời vào tối ngày 25/11 tại thủ đô La Habana, hưởng thọ 90 tuổi. Là một nhà cách mạng kiệt xuất, luôn đấu tranh cho tinh thần độc lập dân tộc và vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của con người, vị lãnh tụ cách mạng Fidel Castro đã để lại những ấn tượng khó phai không chỉ trong lòng mỗi người dân Cuba mà còn nhân dân trên khắp thế giới.

Quan hệ Việt Nam - Cuba là quan hệ mẫu mực trong thế giới hiện đại - ảnh 1
(Ảnh minh họa)




Đối với Việt Nam, Fidel dành tình cảm rất đặc biệt. Ông coi ủng hộ Việt Nam như ủng hộ chính sự nghiệp của Cuba, dành hết tất cả những gì quý báu nhất mà Việt Nam cần, Cuba luôn sẵn sàng. Điều này được thể hiện qua câu nói bất hủ “Vì Việt Nam, Cuba luôn sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Ông Nguyễn Duy Cương, Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba, cho biết: “Trong suốt thời kỳ kháng chiến, Cuba luôn là chỗ dựa cả về tinh thần lẫn vật chất cho Việt Nam, giúp Việt Nam mở rộng quan hệ với các nước châu Mỹ và là chỗ dựa cho phong trào đoàn kết với Việt Nam ở Mỹ Latinh. Việt Nam và Cuba có sự hiểu nhau sâu sắc, giống như những người anh em trong một chiến hào cho nên việc Cuba ủng hộ Việt Nam là rất vô tư, rất chung thủy. Đúng như Fidel đã nói quan hệ Việt Nam - Cuba là quan hệ mẫu mực trong thế giới hiện đại.”

 

Quan hệ Việt Nam - Cuba được lãnh đạo hai nước khởi xướng trong đó đặc biệt là vai trò của Chủ tịch Fidel Castro và Chủ tịch Hồ Chí Minh, được các thế hệ hai nước tiếp tục củng cố và phát triển. Tình cảm Việt Nam-Cuba đã bắt rễ vào các tầng lớp nhân dân hai nước. Ông Nguyễn Duy Cương nêu rõ:“Quan hệ hai nước Việt Nam-Cuba thời gian tới phụ thuộc rất nhiều vào các tổ chức đảng, đoàn thể, nhân dân hai nước, tập trung vào việc tăng cường tuyên truyền nâng cao hiểu biết của nhân dân đặc biệt thế hệ trẻ về truyền thống quan hệ hai nước, tiếp nối quan hệ. Đảng, Nhà nước Việt Nam đã từng nói “Giúp đỡ Cuba là mệnh lệnh của trái tim” và chúng ta luôn có chương trình đẩy mạnh quan hệ hai nước về mọi mặt. Chúng ta tin tưởng mối quan hệ này sẽ phát triển lâu dài.”

 

Ông Nguyễn Duy Cương, Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba, cũng cho biết Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba sẽ tiếp tục đẩy mạnh những hoạt động của mình đoàn kết với Cuba.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác