Quan hệ Việt Nam và Mỹ đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội

(VOV5) - Đại sứ Phạm Quang Vinh cho biết quan hệ Việt Nam và Mỹ trong 20 năm qua phát triển rất nhiều, đã trở thành đối tác toàn diện trên tất cả các mặt.

Đó là ý kiến của Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh khi tra lời phỏng vấn của phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú tại Mỹ trong thời điểm nước Mỹ chuyển giao quyền lực có Tổng thống mới Donal Trump. Đại sứ Phạm Quang Vinh cho biết quan hệ Việt Nam và Mỹ trong 20 năm qua phát triển rất nhiều, đã trở thành đối tác toàn diện trên tất cả các mặt: “Chúng tôi có niềm tin rằng quan hệ đối tác toàn diện đó vì lợi ích của cả hai nước và sẽ tiếp tục phát triển. Chúng ta có thể thấy được là quan hệ kinh tế, quan hệ thương mại đã phục vụ lợi ích của cả Việt Nam và Mỹ cũng như tạo động lực cho phát triển ở khu vực. Với thương mại từ nửa tỷ tăng lên 50 tỷ thể hiện chiều sâu của quan hệ thương mại. Quan hệ hai nước được mở rộng trên tất các lĩnh vực như đã đề ra trong quan hệ đối tác toàn diện. Nếu chúng ta nhìn lại thì có thể thấy rằng cả ba đời Tổng thống vừa qua, từ Tổng thống Clinton, Bush và Obama đều đã thăm Việt Nam. Hơn nữa ngoài hợp tác song phương thì hai nước có nhiều khuôn khổ hợp tác phục vụ cho lợi ích của mình, cho lợi ích của khu vực trong các trao đổi diễn đàn song phương và đa phương khác".


Quan hệ Việt Nam và Mỹ đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội - ảnh 1
Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh. Ảnh: vov
 

Về vấn đề Biển Đông, Đại sứ Phạm Quang Vinh cho rằng Mỹ không thể rời châu Á - Thái Bình Dương, không thể không có lợi ích trong Biển Đông. Mỹ sẽ tranh thủ được các nước, các nước lớn khác cũng sẽ tranh thủ được các nước khác và bản thân các nước trong khu vực cũng sẽ tranh thủ được lẫn nhau đó là cùng hợp tác với nhau.   

Đối với việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP sẽ tác động như nào tới khu vực cũng như Việt Nam, Đại sứ Phạm Quang Vinh cho rằng các quốc gia có quyền lựa chọn tham gia hiệp định TPP. Nếu điều chỉnh hay thay đổi cách tiếp cận với TPP thì dù sớm dù muộn Mỹ vẫn phải có thông điệp về gắn kết kinh tế về thương mại với khu vực này vì đó là lợi ích của Mỹ. Việt Nam đã tham gia rất tích cực trong quá trình đàm phán thương lượng TPP, có nhiều nỗ lực để hoàn thành hiệp định này. Nếu không có TPP, với thị trường Mỹ, Việt Nam phải tính toán làm sao tiếp tục quan hệ kinh tế và thương mại lớn hơn.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác