Quốc hội thảo luận các báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chính phủ và Thủ tướng

(VOV5) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, sáng nay, Quốc hội thảo luận 4 báo cáo của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Quốc hội thảo luận các báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chính phủ và Thủ tướng - ảnh 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trình bày báo cáo công tác nhiệm kỳ trước Quốc hội ngày 22/3


Thảo luận về báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá 5 năm qua, Chủ tịch nước có đóng góp quan trọng trong quá trình cải cách tư pháp, trong công tác đối ngoại cũng như có tiếng nói mạnh mẽ trong vấn đề an ninh, bảo vệ chủ quyền đất nước. Ông Nguyễn Anh Sơn, đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định, nêu ý kiến: "Trong lĩnh vực tư pháp, Chủ tịch nước đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng và thể chế hóa các quy định của pháp luật để xây dựng hệ thống tư pháp ngày càng hiện đại, hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới, đặc biệt Chủ tịch nước rất quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp có phẩm chất, năng lực, trình độ để đáp ứng yêu cầu thực tế. Thứ hai là cùng với hoạt động đối ngoại của Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ, hoạt động đối ngoại của Chủ tịch nước đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đúng như lời của Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon phát biểu trước Quốc hội Việt Nam tuy là đất nước còn khó khăn nhưng là quốc gia có trách nhiệm với thế giới. Thứ ba, trong hoạt động thực tiễn, Chủ tịch nước luôn chăm lo đời sống của nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa".


Về báo cáo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Du Lịch, đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng: "Chính phủ có 3 điểm nổi bật. Thứ nhất, Chính phủ đã kiên trì 3 mục tiêu: ổn định kinh tế vĩ mô, chống lạm phát, tăng trưởng hợp lý, giải quyết vấn đề an sinh xã hội. Sự kiên trì điều hành này đã giúp Việt Nam ổn định để phát triển. Thứ hai, tôi đánh giá rất cao nỗ lực trong điều hành cũng như xây dựng của Chính phủ từ việc xây dựng luật trình ra Quốc hội đến ban hành quyết định đều kiên trì đưa yếu tố thị trường vào nhiều hơn, lấy cơ sở hội nhập như 1 phương thức để chúng ta rút ngắn quá trình công nghiệp hóa. Chính vì vậy những kết quả đạt được đã cải thiện được hệ thống pháp luật và môi trường đầu tư. Ví dụ như kiên trì trình Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư, Luật kinh doanh bất động sản. Thứ 3 là Chính phủ in đậm trong nhiệm kỳ này là đàm phán thành công các Hiệp định song phương thế hệ mới, giúp nâng tầm đất nước".


Góp ý với hai báo cáo của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án toà án nhân dân tối cao, các đại biểu cho rằng trong nhiệm kỳ qua, hai ngành này đạt được những kết quả tích cực trong các mặt: công tác xây dựng ngành; chú trọng rà soát, thanh tra, kiểm tra để nâng cao chất lượng công tố, xét xử; rà soát, xử lý án oan sai công khai, minh bạch; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp khác trong hoạt động xét xử...
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác