Quốc hội thảo luận Luật bảo hiểm y tế (sửa đổi): Tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(VOV5)- Tại phiên thảo luận sáng nay, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIII, các đại biểu Quốc hội cho rằng dự thảo luật đã bổ sung thêm nhiều nhóm đối tượng được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh, trong đó có trẻ em dưới 6 tuổi.

Đây cũng là quy định hợp lý và thể hiện tính ưu việt của chính sách đối với trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Ngoài ra, theo nhiều đại biểu, dự án luật cần bổ sung thêm một số nhóm đối tượng được Nhà nước đóng bảo hiểm y tế. Bà Ngô Thị Minh, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh, đề xuất: Tôi đề nghị bổ sung thêm 3 nhóm đối tượng sau. Một: nhóm đối tượng đang sinh sống ở các xã đảo không thuộc các nhóm đối tượng đã quy định. Hai là nhóm đối tượng từ 75 đến 79 tuổi không có trợ cấp xã hội hoặc đang hưởng tiền tuất. Ba là nhóm đối tượng là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Ngoài ra, đề nghị chuyển người thuộc gia đình cận nghèo được ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng sang nhóm được ngân sách Nhà nước đóng.



Quốc hội thảo luận Luật bảo hiểm y tế (sửa đổi): Tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế - ảnh 1
Đa số đại biểu nhất trí với quy định mua bảo hiểm y tế là bắt buộc

Tại phiên thảo luận, đa số đại biểu nhất trí với quy định mua bảo hiểm y tế là bắt buộc thay vì có trách nhiệm tham gia như hiện tại, nhằm gắn trách nhiệm của mọi người dân đồng thời thể hiện tính ưu việt và tốt đẹp của chính sách bảo hiểm y tế với diện bao phủ rộng, đảm bảo điều kiện chăm sóc sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, để mục tiêu này khả thi, nhiều đại biểu đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo nguồn nhân lực, hạn chế thủ tục rườm rà, cải thiện cơ sở khám chữa bệnh…

 

Theo thống kê, từ năm 2010 đến nay, số lượng người tham gia bảo hiểm y tế ở Việt Nam  tăng từ 60% lên khoảng 70% dân số. Việt Nam đang phấn đấu đạt  mục tiêu đến năm 2020 có trên 80% dân số tham gia bảo hiểm y tế./. 

Phản hồi

Các tin/bài khác