Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo khẩn trương phòng, chống bão HaiYan

(VOV5)- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, phòng chống siêu bão HaiYan là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.

Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương họp trực tuyến với các địa phương, bàn biện pháp khẩn cấp ứng phó với siêu bão HaiYan, cơn bão có cường độ mạnh nhất đi vào Biển Đông, khả năng trở thành cơn bão có cường độ mạnh nhất lịch sử đổ bộ vào Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo khẩn trương phòng, chống bão HaiYan  - ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng họp trực tuyến bàn biện pháp khẩn cấp ứng phó với siêu bão HaiYan

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh HaiYan là siêu bão, một trong những cơn bão có cường độ mạnh nhất trên trái đất; theo dự báo sẽ đi vào Biển Đông với tốc độ nhanh, diễn biến phức tạp. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Phòng chống siêu bão Hải Âu là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy đảng, chính quyền, quân đội, công an và các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương phải tập trung chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm cao nhất, bằng tất cả các giải pháp năng động, sáng tạo và phù hợp với từng địa phương; huy động tất cả các lực lượng tham gia nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng của nhân dân, tài sản của nhà nước và của người dân.”

Cùng ngày 8/11, Thủ tướng có công điện gửi các Bộ, ngành, Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh hóa đến Cà Mau để chỉ đạo công tác đối phó với bão.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo khẩn trương phòng, chống bão HaiYan  - ảnh 2
Tàu thuyền neo đậu tránh bão Haiyan

Cùng với công điện của Thủ tướng, hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cử các đoàn công tác, chuyên gia để giúp địa phương trong công tác chỉ đạo, vận hành các hồ chứa và neo đậu tàu cá đảm bảo an toàn. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, cho biết: “Nhiệm vụ trọng tâm trong ngày hôm nay (8/11) là phải kêu gọi, hướng dẫn tất cả tàu thuyền hoạt động từ vĩ tuyến thứ 8 tới vĩ tuyến 15 thoát ra vùng nguy hiểm. Những tàu thuyền hoạt động ở các khu vực vùng tâm bão có thể đi qua và ở ngoài khu vực này cũng phải di chuyển vào bờ hoặc về nơi trú ẩn an toàn. “

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã có công hàm tới Đại sứ quán các nước Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Malaysia và Đại sứ quán Việt Nam tại các nước này đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho các ngư dân, tàu, thuyền của Việt Nam vào tránh trú và hỗ trợ trong trường hợp bị nạn, gặp sự cố.

Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão Trung ương cho biết: bão HaiYan di chuyển rất nhanh, tốc độ trung bình từ 30-35km/h. Phạm vi bán kính ảnh hưởng của bão rất rộng tới 400-500 km. Dự kiến chiều tối nay, bão đi vào biển Đông, sau đó ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam./.

Sáng 8/11, siêu bão Haiyan với sức gió 380 km/giờ đã đổ vào Philippines gây lụt và làm nhiều ngôi nhà bị tốc mái. Bão Haiyan làm hàng triệu người dân Philippines phải trú ẩn trong nhà và các dịch vụ kinh doanh ngừng hoạt động. Đường sá ở thành phố ven biển phía Đông Tacloban bị ngập nước và một số ngôi nhà sập đổ. Hơn 125.000 người ở khu vực này phải sơ tán. Các trường học phải đóng cửa, dịch vụ phà tạm ngừng và các ngư dân được lệnh neo tàu thuyền ở nơi an toàn. Siêu bão Haiyan không trực tiếp vào thủ đô Manila, nhưng khu vực này cũng bị ảnh hưởng khiến hàng trăm chuyến bay bị hoãn.    Theo dự báo của Trung tâm Điều phối và cảnh báo thảm họa toàn cầu, sẽ có gần 16 triệu người, trong đó có 12 triệu người Philippines, bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão Haiyan./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác