Thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam và Bulgari

(VOV5) - Việt Nam và Bulgaria cần xây dựng một “Mô hình hợp tác song phương mới” để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt nam tại Bulgaria Lê Đức Lưu khi trả lời phỏng vấn phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Bulgaria Rosen Pleneliev từ 28 đến 31/10.

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam và Bulgari - ảnh 1
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Bulgaria Lê Đức Lưu trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV


Đại sứ Lê Đức Lưu cho rằng những năm qua hợp tác kinh tế giữa hai nước còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với quan hệ chính trị cũng như tiềm năng và mong muốn của hai bên. Do vậy, “Mô hình hợp tác song phương mới” sẽ là một ý tưởng hợp tác rất đáng quan tâm, có tính khả thi và hiệu quả, phát huy được thế mạnh của hai bên. Có thể nó cũng là mô hình kiểu mẫu cho quan hệ hợp tác giữa các nước bạn bè truyền thống như Việt Nam và Bulgaria.


Theo Đại sứ Lê Đức Lưu: “Để tranh thủ sự tài trợ của các Quỹ EU, hai bên nghiên cứu lập các dự án chung, cụ thể trong lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải để tạo đột phá trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước. Bulgaria sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và năng lực quản lý. Tôi nghĩ rằng là làm sao sắp tới phải đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy đầu tư từ Bulgaria vào Việt Nam và từ Việt Nam vào Bungari. Hai bên cần triển khai các giải pháp đồng bộ như hoàn thiện cơ chế chính sách, tháo gỡ các rào cản về thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai nước.”



Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt nam tại Bulgaria Lê Đức Lưu cũng khẳng định Bulgaria và Việt Nam cùng mong muốn nâng quan hệ chính trị hai nước lên thành đối tác chiến lược. Hai bên hiện đã đang và sẽ tiếp tục tiến hành đối thoại chính trị cấp cao nhằm tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin, phối hợp trong các khuôn khổ khu vực, quốc tế và các vấn đề mà hai bên quan tâm./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác