Tọa đàm "Kinh nghiệm tổ chức thực hiện Hiến pháp của Nhật Bản"

(VOV5) - Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Văn phòng Quốc hội và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), ngày 14/2, Văn phòng Quốc hội tổ chức tọa đàm “Kinh nghiệm tổ chức thực hiện Hiến pháp của Nhật Bản”. Đại diện thường trực Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban thường vụ quốc hội, một số cơ quan của chính phủ và các chuyên gia về hiến pháp của Nhật Bản tham dự buổi tọa đàm.


Tọa đàm
Toàn cảnh buổi tọa đàm


Phát biểu khai mạc cuộc tọa đàm, ông Nguyễn Sỹ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: Bản Hiến pháp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua có rất nhiều đổi mới và có những đột phá về thể chế. Để những quy định của Hiến pháp đi vào cuộc sống, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thông qua một chương trình toàn diện để thể chế hóa những điều Hiến pháp quy định. Ông Nguyễn Sỹ Dũng cho biết: “Những quy định trong Hiến pháp chỉ nằm trên giấy nếu chúng ta không thúc đẩy để triển khai nó trong cuộc sống. Để triển khai, chúng ta cần tri thức, cần hiểu biết và cần kinh nghiệm. Cuộc tọa đàm có ý nghĩa cung cấp kinh nghiệm triển khai Hiến pháp của Nhật Bản như thế nào. Với việc triển khai thắng lợi Hiến pháp mới của Nhật Bản có lẽ là nền tảng để đưa Nhật Bản từ đống tro tàn của chiến tranh thế giới thứ 2 thành một trong những quốc gia hàng đầu về thịnh vượng, phát triển của thế giới”.

Ông Lê Minh Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã giới thiệu về kế hoạch triển khai thực hiện Hiến pháp năm 2013 được Quốc hội thông qua. Theo đó một trong những trọng tâm công việc đã và đang được cấp bách triển khai là rà soát sửa đổi, bãi bỏ các văn bản pháp luật đảm bảo tính hợp hiến của tất cả các văn bản này. 

Trong khuôn khổ tọa đàm, các chuyên gia của Nhật Bản trực tiếp trao đổi kinh nghiệm về việc thực thi hiến pháp năm 1946 thành công của Nhật Bản, đặc biệt là vấn đề thể chế hóa hiến pháp thành pháp luật./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác