Tôn vinh vị Tổ sư của Phật giáo Việt Nam

(VOV5) - Từ ngày 1/12, tại khu di tích danh thắng Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh, Giáo hội phật giáo Việt Nam tổ chức Đại lễ tưởng niệm 705 năm ngày mất của đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông.

Đại lễ diễn ra trong 3 ngày. Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông được thiết kế theo mẫu pho tượng của Ngài trong tháp tổ Huệ Quang, có niên đại cổ nhất, trong tư thế ngồi thiền.

Tôn vinh vị Tổ sư của Phật giáo Việt Nam - ảnh 1
Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông bằng đồng nguyên khối (Ảnh: phatgiao.org.vn)


Thân tượng cao 9,9 m, được đúc bằng đồng nguyên khối, nặng 138 tấn. Lễ khánh thành công trình sẽ diễn ra vào ngày 3/12, tức ngày 1/11 âm lịch. Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Trưởng ban Trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Đức Vua, Phật Hoàng Trần Nhân Tông về đây tu đã làm cho nơi này sống động lên, làm cho nơi này trở thành rừng thiêng, trở thành đất Phật. Cho nên đúc tượng ngài để cho tất cả mọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước, đi đâu cũng tưởng nhớ đến công đức vĩ đại của Ngài trong xây dựng đất nước và phát triển đạo pháp, kết hợp hai cái đó trở thành Đạo pháp đồng hành cùng dân tộc.”

Trần Nhân Tông là vị tổ sư sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm, mang tư tưởng hòa nhập Đạo với Đời, thấm nhuần tính nhân văn sâu sắc, một tư tưởng riêng của Phật giáo Việt Nam./.

Phản hồi

Các tin/bài khác