Việt Nam nằm trong nhóm 5 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Campuchia

(VOV5) - Tối 25/12, tại Phnom Penh, Hiệp hội các Nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC) tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại Việt Nam sang Campuchia.

Việt Nam nằm trong nhóm 5 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Campuchia - ảnh 1


Báo cáo của Hiệp hội nhấn mạnh, mặc dù kinh tế thế giới và Việt Nam gặp nhiều khó khăn nhưng dòng vốn đầu tư của Việt Nam sang Campuchia vẫn tăng lên mạnh mẽ, về cả số lượng và giá trị (số dự án từ 41 năm 2010 lên 124 với giá trị tương ứng từ 566 triệu USD lên 2,5 tỷ USD). Việc mở đường bay thẳng (của Vietnam Airlines), phủ sóng mạng viễn thông (của Viettel) và các dự án chủ chốt đã hoàn thành trong các lĩnh vực nông nghiệp, khai khoáng… đang được triển khai tốt đã góp phần gia tăng nhanh chóng nguồn vốn đầu tư hiệu quả Việt Nam vào Campuchia.

Việt Nam nằm trong nhóm 5 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Campuchia - ảnh 2
Nhà máy sản xuất phân bón Năm Sao Campuchia - một dự án đầu tư lớn của VN tại CPC

Phát biểu tại Hội nghị, bà Men Som An, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Hoàng gia Campuchia đánh giá, từ năm 2009, sau khi Thủ tướng Chính phủ hai nước có chủ trương tăng cường đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Campuchia và giao cho Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia dưới sự chủ trì của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), hoạt động đầu tư của Việt Nam vào Campuchia đã có nhiều khởi sắc và đạt được những kết quả rõ rệt, tích cực, góp phần nâng quan hệ kinh tế giữa hai nước sang một giai đoạn mới, mang tính sâu rộng và toàn diện. Chính phủ Campuchia ghi nhận và đánh giá cao tính nghiêm túc, quyết liệt, quyết tâm khắc phục các khó khăn để hoàn thành đúng tiến độ các dự án của các nhà đầu tư Việt Nam trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng, hàng không, viễn thông, nông nghiệp, trồng cao su, dịch vụ y tế...

Phó Thủ tướng Men Som An khẳng định: “Chính hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam đã góp phần không ngừng tăng nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào đất nước Campuchia chúng tôi giúp Campuchia đẩy mạnh phát triển kinh tế, vượt qua khủng khoảng và từng bước giải quyết bài toán xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống người dân. Chính phủ Campuchia cam kết sẽ làm hết sức mình để ủng hộ và tạo thuận lợi, thông thoáng, cho các nhà đầu tư Việt Nam như: tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án cụ thể; ban hành chính sách khuyến khích đầu tư, rà soát hiệp định còn thiếu giữa hai bên … để tiếp tục thúc đẩy hoạt động đầu tư, thương mại và du lịch giữa hai nước”.

Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia đặt mục tiêu đến năm 2015 sẽ tăng đầu tư trực tiếp của Việt Nam vào Campchia lên mức trên 4 tỷ USD, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5 tỷ USD và du lịch tăng trưởng trên 30%/năm./.

Mạnh Hiệp - Tuấn Anh, PV Đài TNVN thường trú tại Campuchia
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác