Việt Nam và Cộng hòa Czech coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt

(VOV5) - Hai bên trao đổi về các phương hướng, biện pháp tăng cường hợp tác song phương trên các lĩnh vực: chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, văn hóa, giáo dục – đào tạo, hợp tác phát triển, quốc phòng, an ninh.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Lubomír Zaorálek nhất trí như vậy trong cuộc hội đàm chiều 23/10, diễn ra tại Hà Nội. Trong hội đàm, hai bên trao đổi về các phương hướng, biện pháp tăng cường hợp tác song phương trên các lĩnh vực: chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, văn hóa, giáo dục – đào tạo, hợp tác phát triển, quốc phòng, an ninh. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết:  “Tôi đã nêu ra 8 đến 9 lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech. Tất cả các lĩnh vực này đều quan trọng vì giữa 2 nước có mối quan hệ truyền thống và đều có nhu cầu hợp tác thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt là thương mại. Chúng tôi cũng trao đổi rất nhiều về việc làm sao tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech. Thương mại giữa 2 bên thời gian qua, đặc biệt trong năm 2015 đã tăng trưởng rất nhanh. Chỉ riêng trong 7 tháng đầu năm 2015 đã tăng 66% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là tín hiệu rất tốt cho quan hệ thương mại giữa 2 nước”.


Việt Nam và Cộng hòa Czech coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt - ảnh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Lubomír Zaorálek và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh sau cuộc hội đàm ngày 23-10 - Ảnh: Vân Đỗ


 Hai bên cũng nhất trí duy trì trao đổi đoàn, nhất là các đoàn cấp cao; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, đặc biệt là tại Liên hợp quốc và trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM).

Bộ trưởng Lubomír Zaorálek khẳng định ủng hộ việc Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) và Liên minh châu Âu công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam. Phía Czech khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt Nam có mặt nhiều hơn trên thị trường Czech, nhất là các sản phẩm nông, lâm, thủy, hải sản, dệt may, giày dép… Phía Việt Nam cam kết tạo điều kiện để các mặt hàng của Czech vào thị trường Việt Nam và khẳng định ủng hộ các doanh nghiệp Czech mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu phát triển.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác