Việt Nam và Lào ký ghi nhớ về Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

(VOV5) - Tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại Lào, sáng 14/9, tại Thủ đô Vientian, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Thongsing Thammavong khẳng định hai Đảng, hai Chính phủ sẽ tiếp tục dành ưu tiên cao nhất cho việc không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt - Lào, coi đây là tài sản vô giá, có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của hai nước. Hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của hai nước từ nay đến cuối năm.

Việt Nam và Lào ký ghi nhớ về Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong


Trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong nhất trí tiếp tục phát huy quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ hợp tác ASEAN để duy trì lập trường, tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề chiến lược quan trọng của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tối đa trong khả năng có thể để Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2016. Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Thongsing Thammavong chứng kiến lễ ký Bản Ghi nhớ giữa hai Chính phủ Việt Nam và Lào về Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Cũng trong sáng 14/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến chào Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu. Lãnh đạo cấp cao Lào nhấn mạnh chuyến thăm lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần vào việc tăng cường và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam. Lãnh đạo hai nước khẳng định hai Đảng, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân hai nước luôn hết sức coi trọng và dành ưu tiên cao nhất trong việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam. Hai bên nhất trí tạo điều kiện hơn nữa cho hợp tác đầu tư và thương mại giữa hai nước; xem xét tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho Việt kiều và lao động Việt Nam sinh sống, làm việc và kinh doanh tại Lào. Hai bên cũng trao đổi ý kiến về một số vấn đề quốc tế và khu vực; nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ ASEAN để duy trì lập trường và tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề chiến lược quan trọng của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ hết sức hợp tác để góp phần hỗ trợ Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2016.

Việt Nam và Lào ký ghi nhớ về Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải - ảnh 2
Hội đàm cấp cao giữa 2 Chính phủ Việt Nam – Lào


Cũng trong chuyến thăm Lào lần này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến thăm một số vị nguyên là lãnh đạo cấp cao Lào. Ngày 14/9, nhân chuyến thăm và làm việc tại Lào, tại thủ đô Vientian, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng gặp mặt cộng đồng các nhà đầu tư Việt Nam tại Lào. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào, các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, làm ăn tại Lào đã không ngừng phấn đấu nỗ lực, khắc phục những khó khăn, thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư tại Lào và đạt được kết quả bước đầu có ý nghĩa hết sức quan trọng, đưa Việt Nam trở thành nước đứng thứ 2 trong số các nước có đầu tư tại Lào. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào, các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tăng cường hơn nữa các hoạt động xúc tiến, mở rộng đầu tư tại Lào. 

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Vientian, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác