Đại hội đồng IPU 132 thành công rực rỡ với việc ra Tuyên bố Hà Nội

(VOV5) - Chiều nay, Đại hội đồng liên minh Nghị viện thế giới IPU 132 đã bế mạc và ra Tuyên bố Hà Nội. Tuyên bố Hà Nội, trong đó khẳng định lại tầm nhìn của IPU về sự phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm dựa trên việc thực hiện tất cả các quyền con người, nhằm xoá nghèo dưới mọi hình thức và trao quyền cho mỗi cá nhân.


Đại hội đồng IPU 132 thành công rực rỡ với việc ra Tuyên bố Hà Nội - ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thông tin về kết quả IPU-132 tại buổi họp báo quốc tế

Tuyên bố Hà Nội cũng đưa ra những cam kết về việc phổ biến các mục tiêu phát triển bền vững cho cử tri ở các quốc gia. Tuyên bố Hà Nội nêu rõ: Là đại diện của người dân, chúng ta cần quan tâm tới việc bảo vệ lợi ích công và theo đuổi sự thịnh vượng chung. Chúng ta cam kết ban hành các điều khoản về ngân sách và luật pháp phù hợp với kế hoạch phát triển quốc gia, xác định rõ các mục tiêu và chỉ tiêu áp dụng cũng như biện pháp cung cấp nguồn tài chính. Hàng năm các chính phủ phải báo cáo Nghị viện về việc thực hiện kế hoạch quốc gia. Nghị viện cần thu thập ý kiến phản hồi thường xuyên từ các cử tri để đánh giá quá trình triển khai trên thực tế. Chúng ta yêu cầu thông điệp trọng tâm của Tuyên bố Hà Nội này cùng với Thông cáo Quito trước đây, sẽ được phản ánh trong kết quả của Hội nghị Thế giới lần thứ tư Chủ tịch các Nghị viện Thế giới, qua đó cung cấp nội dung cho Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc trong tháng 9.


Đại hội đồng IPU 132 thành công rực rỡ với việc ra Tuyên bố Hà Nội - ảnh 2

Các đại biểu tham dự các hội nghị

Phát biểu bế mạc Đại hội đồng IPU 132, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng khẳng định tất cả các nội dung đề ra cho IPU 132 đã hoàn tất. Nhiều vấn đề hệ trọng của thế giới nói chung và các nước nói riêng đã được thảo luận một cách nghiêm túc, thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai. Kết quả của IPU 132 nói lên tiếng nói chung của Nghị viện các nước, góp phần vào việc bảo vệ hòa bình, tăng cường hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia, giữa các nghị viện và thúc đẩy bước phát triển mới của cộng đồng quốc tế giai đoạn sau năm 2015. Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh:  Tôi rất xúc động khi nghe ngài chủ tịch, các vị đại biểu động viên chúng tôi, bày tỏ tình đoàn kết với quốc hội và nhân dân Việt Nam. Thay mặt nước chủ nhà, chúng tôi xin cảm ơn Ban lãnh đạo IPU, các vị khách quý và cán bộ phục vụ của Việt Nam và IPU đã góp phần vào thành công của đại hội đồng lần này. Tôi xin thay mặt Đại hội đồng của chúng ta, thay mặt nhân dân Việt Nam gửi lời chào đoàn kết, hợp tác, hữu nghị của Việt Nam, của IPU 132 tới tất cả các nghị sĩ , tới nhân dân lời chào đoàn kết, hợp tác và phát triển.

 “Chúc mừng Việt Nam, chúc mừng thành công của Đại hội IPU 132, chúc mừng cho tương lai phát triển tốt đẹp của người dân Việt Nam và toàn cầu”. Đó là những chia sẻ, lời chúc của đại diện các thành viên IPU trong phiên bế mạc Đại hội đồng IPU 132. Các đại biểu đã đánh giá cao công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam, sự điều hành xuất sắc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng- Chủ tịch IPU 132./.

Phản hồi

Các tin/bài khác