Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius: tương laiquan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ rất tươi sáng

(VOV5) -  Nhận lời mời của Chính phủ Hoa Kỳ, đêm 5/7 theo giờ Việt Nam, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội đi thăm chính thức Hoa Kỳ. Chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, nhất là về chính trị, kinh tế, thương mại.


 Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius: tương laiquan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ rất tươi sáng - ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên đường thăm chính thức Hoa Kỳ


Trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam nhân sự kiện này, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cho rằng chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một ví dụ cho thấy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang ngày càng có những bước tiến mới. 20 năm qua cũng đã chứng kiến những mốc quan trọng mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Đại sứ Ted Osius cho biết: “Chỉ trong năm qua hai nước có nhiều thành công, thành công lớn nhất là trong lĩnh vực thương mại đã có bước tiến lớn. Cách đây 20 năm trao đổi thương mại hai nước mới chỉ đạt nửa tỷ USD, năm 2014, thương mại hai chiều đã đạt 35 tỷ USD và dự kiến năm 2015 sẽ đạt 40 tỷ USD. Tăng trưởng thương mại cũng đã giúp đẩy mạnh lượng người qua lại giữa hai nước. Chẳng hạn riêng sinh viên trước đây có 1000 sinh viên Việt Nam sang Hoa Kỳ học thì năm 2014 đã có tới 17.000 sinh viên Việt Nam sang Hoa Kỳ du học. Hoa Kỳ đã giúp 100 triệu USD để tẩy độ chất dioxin chủ yếu ở Đà Nẵng. Hoa Kỳ cũng dành 80 triệu USD cho Việt Nam để rà phá bom mìn sau chiến tranh. Hai nước cũng đã hợp tác tìm hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích và ngược lại Hoa Kỳ giúp Việt Nam tìm quân nhân Việt Nam mất tích sau chiến tranh".

Về mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, Đại sứ Ted Osius tin rằng “không có gì là không thể” và cho rằng tương lai hai nước rất tươi sáng.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác