Tuyên bố chung Việt Nam – Vương quốc Anh

(VOV5) -  Hai Thủ tướng nhất trí thúc đẩy xây dựng Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng, hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.


Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len David Cameron thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29 đến ngày 30/07/2015.


Tuyên bố chung Việt Nam – Vương quốc Anh - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng David Cameron. Ảnh: VGP


Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng David Cameron đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng khẳng định hợp tác kinh tế tiếp tục là ưu tiên trong quan hệ song phương và hoan nghênh những tiến bộ đạt được trong quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), khi Hiệp định được ký kết sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Hai Thủ tướng đánh giá quan hệ hợp tác an ninh và quốc phòng giữa hai nước phát triển tích cực. Hai Thủ tướng nhất trí thúc đẩy xây dựng Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng, hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, hợp tác đào tạo các sĩ quan và chuyên gia của Bộ Quốc phòng, tăng cường trao đổi đoàn quốc phòng, an ninh và tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm liên quan tới các hoạt động quốc phòng.

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu, đặc biệt là việc phối hợp trước và trong Hội nghị lần thứ 21 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 21) tại Paris trong năm 2015.

Hai Thủ tướng thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, tái khẳng định cam kết duy trì trật tự hàng hải trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt các nguyên tắc của Công ước Liên hợp quốc về Luật biển, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình cũng như quyền tự do sử dụng hợp pháp không bị cản trở các đại dương trên thế giới. Hai bên cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc tôn trọng và thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký năm 2002 và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác