Sẵn sàng đón cơ hội từ Hiệp định thương mại Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu

(VOV5) - Hôm nay 5/10, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU) chính thức có hiệu lực. Đây là bước ngoặt với Việt Nam khi thị trường Nga và 4 nước khác trong liên minh có nền kinh tế bổ sung với Việt Nam.Việt Nam đã sẵn sàng đón nhận những cơ hội cũng như đối phó với những thách thức khi hiệp định được các bên triển khai.


Sẵn sàng đón cơ hội từ Hiệp định thương mại Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu - ảnh 1


Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á – Âu và các quốc gia thành viên, bao gồm Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Kyrgyzstan được khởi động từ tháng 3 năm 2013. Hiệp định được ký kết ngày 29/5/2015, tại Kazakhstan.  

Hiệp định bao gồm các nghĩa vụ của hai bên về tự do hóa song phương lĩnh vực thương mại dịch vụ, thực hiện đầu tư và di chuyển của cá nhân. Hai bên cam kết mở cửa thị trường với 9.927 dòng thuế (87,4-95,7%). Nhóm không cam kết mở cửa thị trường là 1.433 dòng thuế. Trong đó, một số mặt hàng thế mạnh của Việt Nam được ưu đãi khá cao.



Sẵn sàng đón cơ hội từ Hiệp định thương mại Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu - ảnh 2

Cơ hội lớn cho xuất khẩu Việt Nam 

Với tỷ lệ gần 90% dòng thuế được cắt, giảm thuế quan nhập khẩu, trong đó, 59,3% được xóa bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực là lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc cạnh tranh với các nước khác. Ví dụ: trong lĩnh vực dệt may, mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, 82% số dòng thuế được cam kết cắt giảm, trong đó có 36% dòng thuế được xóa bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Dự báo Hiệp định sẽ giúp kim ngạch hàng dệt may 2 bên tăng từ 700 triệu USD hiện nay lên 1 tỷ USD trong 1-2 năm tới. Việt Nam sẽ từ vị trí nhà cung cấp hàng dệt may thứ 8 tiến lên vị trí thứ 4 tại thị trường này. Trong khi đó mặt hàng giày dép, túi xách sẽ có 77% cắt, giảm thuế; 73% sẽ xoá bỏ hoàn toàn với lộ trình tối đa 5 năm. Ngoài ra, có tới 95% mặt hàng thủy sản được mở cửa hoàn toàn trong lộ trình tối đa 10 năm. Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ công thương) đánh giá: "Đây là lợi thế rất lớn vì chúng ta không phải cạnh tranh với các đối tác tại nước bạn. Khu vực các nước tham gia kinh tế Á - Âu có 5 nước, có 182 triệu người tiêu dùng và khối kinh tế có giá trị 2200 tỷ USD/năm. Không những thế nó còn hết sức sơ khai để cho chúng ta có điều kiện khai thác. Điểm thứ hai cũng hết sức quan trọng là cơ hội để chúng ta thu hút được đầu tư và công nghệ, đặc biệt là công nghệ quan trọng trong các ngành cơ khí chế tạo, hóa chất, nhất là năng lượng từ những nước tham gia liên minh như Nga và Belarus.Nếu đặt hiệp định thương mại với liên minh kinh tế Á - Âu cùng với 1 chuỗi các hiệp định Việt Nam đã ký với đối tác khác sẽ tạo ra vòng khép kín khi chúng ta muốn khai thác 1 cách tối đa các FTA trong 1 chiến lược tổng thể về hội nhập kinh tế quốc tế".

Đồng quan điểm này, ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), nhận định  Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU) là thị trường tiềm năng và rất phù hợp với sản phẩm thế mạnh của Việt Nam. Hơn nữa, Việt Nam là đối tác ký hiệp định thương mại tự do đầu tiên với khối liên minh này nên cơ hội đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam rất lớn. Theo tính toán, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực sẽ giúp tăng kim ngạch song phương từ 4 tỷ USD hiện tại lên khoảng 8 -10 tỷ USD. 

Doanh nghiệp chủ động tận dụng lợi thế

Hiện nay có khoảng 940 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sang Liên minh Kinh tế Á- Âu, trong đó có khoảng 200 doanh nghiệp có kim ngạch lớn, chiếm 90% tổng xuất khẩu, chủ yếu tập trung vào các ngành hàng: thủy sản, cà phê, cao su, chè, gạo, hạt điều, hạt tiêu, dệt may, giày dép, gỗ, bánh kẹo. Để đón đầu những lợi thế do Hiệp định mang lại, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã rất nỗ lực chuẩn bị cho cơ hội xuất khẩu tiềm năng này, từ việc đàm phán các hợp đồng tới tăng cường tiếp cận thị trường. Ông Đinh Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ladoza, cho biết: "Đón đầu Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu, Công ty chúng tôi đã tập trung nhập các nguyên liệu da từ Ấn Độ và các thiết bị máy móc, với thuế suất hiện tại là o%. Hiện giờ chúng tôi đang tìm kiếm các đối tác nước ngoài như Mexico và đang tiến hành xuất khẩu sang nước này với các sản phẩm ba lô-túi xách. Cùng với đó, thiết kế khoảng 20 sản phẩm mới để đưa sang các thị trường trong năm 2017".

Tuy cơ hội chiếm lĩnh thị trường EAEU đã hiện hữu song các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần chuẩn bị tốt điều kiện hạ tầng, tuân thủ những quy định nghiêm ngặt cũng như cạnh tranh bình đẳng với hàng hóa các nước khác. Bà Nguyễn Khánh Ngọc,Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), khuyến nghị doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ từng dòng thuế, đặc biệt là quy tắc xuất xứ. Bên cạnh đó, một trong những khó khăn khi giao thương với khu vực này chi phí vận chuyển cao. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có hệ thống kho hàng, bến bãi để giảm được chi phí vận chuyển.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu có hiệu lực là cơ hội lớn cho các bên tham gia. Việc tận dụng những lợi thế mà Hiệp định mang lại không chỉ thúc đẩy quan hệ thương mại song phương mà còn góp phần củng cố quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với 5 quốc gia thành viên Liên minh nói chung.

Phản hồi

Các tin/bài khác