1.650 đại biểu quốc tế tham dự Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019

(VOV5) - Đây là sự kiện đối ngoại quan trọng, thể hiện vai trò của Phật giáo, đồng thời góp phần nâng cao vị thế của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

1.650 đại biểu quốc tế tham dự Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 - ảnh 1

Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: Hoàng Hướng

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (Vesak) 2019 sẽ diễn ra từ ngày 12-14/5 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, Thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Với chủ đề: Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững, Đại lễ Vesak 2019 có sự tham dự của 1.650 đại biểu quốc tế là các vị Tăng vương, Tăng thống, lãnh đạo các giáo hội, hệ phái phật giáo... từ 112 quốc gia, vùng lãnh thổ và Liên Hợp quốc, cùng 570 phái đoàn quốc tế.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tổng thư ký Vesak 2019, cho biết: "Ban tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc là Thành viên của Ủy ban Văn hóa xã hội của Liên hợp quốc, vì vậy những hoạt động của Vesak 2019 mong muốn chuyển tải những thông điệp của Đức Phật nhưng đồng hành với những mục tiêu của Liên hợp quốc. Do đó chủ đề của Vesak 2019 được đánh giá rất cao. Việt Nam đã có một chủ đề mang tính toàn cầu, đồng thời thể hiện được triết lý của Đức Phật, thể hiện sự nhập thế của Phật giáo Việt Nam".

Đây là lần thứ 3 Đại lễ Vesak Liên hợp quốc được tổ chức tại Việt Nam. Trước đó vào năm 2008 Đại lễ Vesak được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Thủ đô Hà Nội và năm 2014, Đại lễ Vesak được tổ chức tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình. 

Đại lễ Vesak 2019 là sự kiện đối ngoại quan trọng, thể hiện vai trò của Phật giáo Việt Nam với cộng đồng trong và ngoài nước, đồng thời góp phần nâng cao vị thế của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Đây cũng là dịp quảng bá hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, có truyền thống văn hóa quý báu, nhiều giá trị.

Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết thêm: "Bà con Việt kiều từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đã xác nhận về tham dự Vesak 2019. Số lượng bà con Việt kiều tham dự Đại lễ lần này đông hơn rất nhiều so với hai kỳ Việt Nam tổ chức trước. Hơn 20 nghìn vé mời cũng được Ban tổ chức gửi tới các đoàn phật tử, các phật tử trong cả nước về tham dự Đại lễ Vesak năm nay".

Đại lễ Vesak 2019 sẽ có 5 hội thảo quốc tế với các chủ đề: “Sự lãnh đạo có chánh niệm vì hòa bình bền vững”; “Cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp, chăm sóc sức khỏe và xã hội bền vững”; “Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục và đạo đức toàn cầu”; “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và giáo dục Phật giáo”; “Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm và phát triển bền vững” và một phiên hội thảo trong nước. Hiện Ban tổ chức đã nhận được gần 400 bài tham luận bằng tiếng Anh của các học giả quốc tế và hơn 100 bài tham luận của các học giả trong nước đăng ký tham gia vào các phiên hội thảo.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác