Phát triển bền vững ngành yến sào ở Việt Nam

(VOV5) -  Một trong những doanh nghiệp thành công trong kinh doanh các sản phẩm từ yến của Việt Nam phải kể tới công ty Yến sào Khánh Hòa.

Điều kiện khí hậu, thời tiết của Việt Nam rất phù hợp cho việc phát triển nghề nuôi chim yến. Cả nước hiện có hơn 5.000 nhà yến ở 36 tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Cà Mau, Phú Quốc- Kiên Giang và một số tỉnh phía Tây như Bình Phước, Đắk Lắk… Đây là yếu tố thuận lợi, góp phần phát triển ngành chế biến sản phẩm từ yến của Việt Nam. Cùng với đó, các vùng nuôi yến và các công ty chế biến yến sào cũng có những giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, để yến sào của Việt Nam khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.

Phát triển bền vững ngành yến sào ở Việt Nam - ảnh 1

Yến sào là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, đứng đầu trong các loại "sơn hào hải vị", chứa nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của con người. Theo các chuyên gia về ngành yến, sản phẩm yến sào của Việt Nam có mùi vị rất đặc trưng và chất lượng vượt trội hơn so với các loại yến đảo thiên nhiên của các nước cùng khu vực như Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines… Và đặc biệt, một số hang đảo thiên nhiên tại tỉnh Khánh Hòa có các tổ yến huyết, tổ yến hồng với hàm lượng dinh dưỡng cao và những công dụng diệu kỳ dành cho sức khỏe con người. Tại Việt Nam, việc phát triển thành công các mô hình nuôi chim yến trong nhà cũng như yến trong tự nhiên đã góp phần phát triển mặt hàng này xuất hiện ngày càng rộng rãi trên thị trường.

Một trong những doanh nghiệp thành công trong kinh doanh các sản phẩm từ yến của Việt Nam phải kể tới công ty Yến sào Khánh Hòa. Đến nay, hàng chục dòng sản phẩm bổ dưỡng cao cấp mang thương hiệu Yến sào Khánh Hòa đã có mặt tại các siêu thị, showroom, cửa hàng liên kết tại các thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia, các nước ASEAN... Các sản phẩm Yến sào Khánh Hòa cũng được xuất khẩu đến 21 quốc gia trên khắp thế giới. Thương hiệu và các dòng sản phẩm của Công ty đã được đăng ký nhãn hiệu độc quyền ở 42 quốc gia. Ông Lê Hữu Hoàng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa, cho biết công ty hy vọng việc phát triển mạng lưới tiêu thụ sản phẩm của Yến sào Khánh Hòa, bên cạnh những lợi ích kinh doanh, sẽ góp phần giới thiệu văn hóa của vùng đất Khánh Hòa và văn hóa Việt Nam ra với thế giới: "Công ty Yến sào Khánh Hòa mong muón Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trình Thủ tướng Chính phủ đưa sản phẩm yến sào Khánh Hòa và các tỉnh duyên hải vào danh mục sản phẩm quốc gia giai đoạn 2017-2020. Điều này có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn và phát huy đặc sản chất lượng cao, từng là sản phẩm đặc trưng của vùng duyên hải Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế".

Phát triển bền vững ngành yến sào ở Việt Nam - ảnh 2

Công ty Yến sào Khánh Hòa đã nghiên cứu và đưa ra nhiều sản phẩm chất lượng cao từ yến sào. Ảnh: baokhanhhoa.com.vn

Theo các chuyên gia kinh tế và chuyên gia nông nghiệp, ngành công nghiệp yến sào Việt Nam đã có những bước nhảy vọt, tuy nhiên, để khẳng định được chỗ đứng và thương hiệu tại thị trường trong nước và quốc tế, các sản phẩm yến sào cần được sản xuất đa dạng, phong phú về chủng loại, từ dạng thô tới dạng đã qua sơ chế, đảm bảo chất lượng, cùng với đó cần chế biến, kết hợp yến sào với dược liệu quý tự nhiên để tạo nên các sản phẩm chống lão hóa, hoạt tính kháng vi rút và kháng viêm... đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác