Quy hoạch đồng bộ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tham gia trung chuyển quốc tế

(VOV5) - Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là 1 trong 23 cảng trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 250.000 tấn.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng Đề án tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất nước, có tầm cỡ khu vực và thế giới. Điều này nhằm triển khai Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quy hoạch đồng bộ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tham gia trung chuyển quốc tế - ảnh 1Cảng Cái Mép – Thị Vải ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: VOV

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là 1 trong 23 cảng trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 250.000 tấn, thuộc nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới. Điều này cho thấy Cái Mép - Thị Vải đủ sức để trở thành cảng trung chuyển quốc tế, thu hút các hãng tàu lớn và cạnh tranh với các cảng nước sâu khác trong khu vực và thế giới. 

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - Kỹ thuật biển (Portcoast), để Cái Mép - Thị Vải phát triển và hướng tới mục tiêu thành cảng kết hợp trung chuyển quốc tế, cần có các cơ chế, chính sách mang tính đột phá. Cùng với đó là tăng cường hệ thống hạ tầng kết nối cảng biển, xây dựng trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung, quy hoạch tuyến luồng giao thông đường thủy nội địa đồng bộ với quy hoạch tuyến luồng giao thông quốc tế, nạo vét, duy tu tuyến luồng vào các cảng thủy nội địa: "Phát triển mạnh hạ tầng Cái Mép - Thị Vải thành trung tâm trung chuyển quốc tế sẽ rất tốt cho toàn vùng. Tuy khó khăn, thách thức, nhưng không vì thế mà chúng ta không làm. Theo tôi thì không thể diễn ra một sớm một chiều, không thể là 2 năm hay 5 năm mà có thể là 5- 10 năm tới nhưng chúng ta phải làm vì đó là lợi ích quốc gia."

Để phát triển hoạt động trung chuyển quốc tế của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, việc nạo vét tuyến luồng là cần thiết. Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết: "Dự án nạo vét tuyến luồng nếu được triển khai sẽ tạo hệ thống luồng hàng hải đạt chuẩn sâu 15,5 mét, tạo thuận lợi cho các phương tiện ra vào cảng một cách an toàn và có hiệu quả. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu."

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hiện chiếm hơn 16% tổng lượng hàng hóa xếp dỡ qua cảng biển toàn quốc, 50% lượng hàng container khu vực phía Nam. Khi Đề án hiện đại hóa cảng Cái Mép - Thị Vải hoàn thành, cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành một mắt xích chính trong mạng lưới toàn cầu của các hãng tàu hàng đầu thế giới và là khu cảng trung chuyển quốc tế.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác