Xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia để thúc đẩy xuất khẩu

(VOV5) - Nông sản là ngành chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn của Việt Nam với kim ngạch mỗi năm gần 49 tỷ USD.

Việt Nam có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu được ưa chuộng, nhưng giá trị xuất khẩu chưa cao bởi nhiều mặt hàng chưa xây dựng được thương hiệu. Trước tình hình này, các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan đã đề ra nhiều giải pháp nhằm xây dựng các thương hiệu cho nhiều loại nông sản, từ đó nâng cao giá trị xuất khẩu.

Xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia để thúc đẩy xuất khẩu - ảnh 1Việt Nam có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu được ưa chuộng. Ảnh: special.vietnamplus.vn

Nông sản là ngành chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn của Việt Nam với kim ngạch mỗi năm gần 49 tỷ USD, trong đó rau quả chiếm chủ lực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, gần 80% nông sản của Việt Nam ra thị trường chưa có thương hiệu, logo, nhãn hàng… nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhiều loại nông sản tiêu biểu, chất lượng rất cao ở trong nước như: gạo ST25, cà phê, điều vải thiều, dừa, xoài, thanh long,… nhưng khi xuất ngoại chủ yếu với dạng thô, chưa được quan tâm xây dựng, phát triển thương hiệu. Việc thiếu các tổ chức ngành hàng dẫn dắt khiến nông sản Việt Nam khó định vị được thương hiệu, định giá mỗi khi thâm nhập thị trường.

Ông Huỳnh Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Cần Thơ, chia sẻ: "Chính quyền địa phương rất tập trung chỉ đạo các ngành để làm, nhưng rất nhiều khó khăn, khó nhất là nguồn kinh phí để thực hiện. Thực tế nữa là muốn làm thì cũng cần sự chung tay, đồng lòng của doanh nghiệp, rồi chuẩn bị vùng nguyên liệu."

Xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia để thúc đẩy xuất khẩu - ảnh 2Khoảng 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có Logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh: VOV

Trong khi đó, theo Giáo sư – Tiến sỹ Võ Tòng Xuân, để tạo dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần có tầm nhìn xa và cùng Nhà nước trong sứ mệnh xây dựng thương hiệu cho nông sản quốc gia. Ông Võ Tòng Xuân đề nghị: "Tôi nghĩ là Nhà nước có chủ trương xây dựng thương hiệu quốc gia thì Nhà nước nên chọn những doanh nghiệp thực sự có tâm, có tài, giúp cho những đơn vị này liên kết với nông dân, tài trợ cho bà con sản xuất. Như vậy, vai trò của Nhà nước trong việc này rất là lớn."

Hiện nay mới chỉ có 20/124 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chế biến nông sản đạt thương hiệu quốc gia. Theo ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn TTC Group, để xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp cần nhìn nhận một cách đúng đắn, cụ thể điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững uy tín để hướng tới phát triển thương hiệu quốc gia. Doanh nghiệp cũng cần ổn định về sản xuất, chất lượng.

Ông Đặng Văn Thành cho biết thêm: "Để xây dựng thương hiệu, đòi hỏi trách nhiệm từ doanh nhân, người nông dân và sự hỗ trợ của Nhà nước để hiểu rõ những lợi ích của những hiệp định thương mại song phương, đa phương. Tôi cũng mong muốn các Tham tán thương mại  quan tâm hơn nữa đến việc tư vấn, xúc tiến thương mại để nâng tầm thương hiệu Việt nói chung."

Việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết khi Việt Nam đã mở được nhiều cánh cửa thị trường khó tính, như: Nhật, Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU)... Để xây dựng được nhiều thương hiệu hơn nữa, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược quảng bá và có chiến lược marketing bài bản; cùng với đó là sự đồng lòng của các bộ, ngành và người dân, từ đó, tạo nên những thương hiệu mang tầm quốc tế cho nông sản Việt Nam.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác