Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân: Đoàn kết để bảo vệ một hành tinh khỏe mạnh, một hành tinh xanh

(VOV5) - Chiều tối 12/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có bài phát biểu trong phiên họp thứ 3 tại Hội nghị Thượng đỉnh các Nữ Chủ tịch Quốc hội Thế giới lần thứ 11.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân: Đoàn kết để bảo vệ một hành tinh khỏe mạnh, một hành tinh xanh - ảnh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên họp

\
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các nước cần tăng cường hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, và tiếp cận các nguồn tài chính để cùng nhau xây dựng những chương trình, dự án tiến tới một nền kinh tế các-bon thấp, ứng phó với biến đổi khí hậu, có tính đầy đủ đến việc thực hiện bình đẳng giới.


Chủ tịch Quốc hội cho rằng Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, đặc biệt là nước biển dâng, ảnh hưởng tới môi trường và an ninh quốc gia. Việt Nam đã phê duyệt Thỏa thuận Pa-ris ngày 3/11/2016, trước khi Thỏa thuận có hiệu lực.   


Chủ tịch Quốc hội khẳng định: "Với tinh thần trách nhiệm cùng chung tay về hành tinh xanh, cộng đồng quốc tế chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu, và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đang triển khai Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Việt Nam đã thông qua Luật Bảo vệ Môi trường, trong đó có chương riêng về ứng phó với biến đổi khí hậu.  Chúng tôi cũng đã ban hành Luật Phòng chống thiên tai (2013), Luật sử dụng năng lượng có hiệu quả của chính phủ, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật ứng phó biến đổi khí hậu của các cơ quan Chính phủ".


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: Việt Nam đang triển khai thực hiện các cam kết của mình đó là thực hiện chiến lược ứng phó của Quốc gia với biến đổi khí hậu; chiến lược tăng trưởng xanh. Chính phủ Việt Nam đang xây dựng chính sách cụ thể hóa thực hiện với 5 nhóm chương trình: Giảm rác thải nhà kính; thích ứng với biến đổi khí hậu, chuẩn bị nguồn lực thực hiện cam kết; xây dựng hệ thống minh bạch, công khai và cuối cùng là việc xây dựng hệ thống pháp luật. Quốc hội Việt Nam rất quan tâm và ủng hộ và giám sát việc thực hiện của Chính phủ. Quốc hội sẽ chỉ đạo rà soát chính sách pháp luật phù hợp với những cam kết Việt Nam đã phê chuẩn; với chức năng phê chuẩn ngân sách nhà nước trung hạn và hàng năm, Quốc hội Việt Nam ưu tiên phân bổ nguồn lực các chương trình này. 


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ: "Quốc hội phải giám sát những việc thực thi của Chính phủ để đảm bảo những cam kết mà Việt Nam thông qua có hiệu lực, hiệu quả. Quốc hội Việt Nam đang biến lời nói thành hành động giống như tuyên bố Hà Nội IPU 132 năm 2015. Nhưng việc làm như vậy sẽ góp phần xây dựng hành tình và bảo vệ hành tinh chúng ta ngày càng khỏe mạnh hơn". 
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác