Kỳ họp lần 3 Diễn đàn đối tác liên Chính phủ Việt Nam – Nam Phi

(VOV5) - Về lĩnh vực chính trị - ngoại giao, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế.

Trong các ngày 18-19/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam và Thứ trưởng Bộ Hợp tác và Quan hệ quốc tế Nam Phi Nomaindiya Mfeketo đã đồng chủ trì kỳ họp lần 3 Diễn đàn đối tác liên Chính phủ Việt Nam – Nam Phi về hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học, kỹ thuật và văn hóa.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, hai bên đã kiểm điểm tình hình hợp tác trong những năm qua và thảo luận các biện pháp đưa hợp tác hai nước đi vào thực chất, tương xứng với khuôn khổ quan hệ “Đối tác vì hợp tác và phát triển” được thiết lập năm 2004. Hai bên nhất trí tiếp tục tập trung đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, an ninh quốc phòng, tư pháp, thương mại, nông nghiệp, môi trường, khoa học công nghệ, hợp tác giữa các địa phương.

Kỳ họp lần 3 Diễn đàn đối tác liên Chính phủ Việt Nam – Nam Phi  - ảnh 1
Quang cảnh Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam-Nam Phi. Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Đức/Vietnam+)

Về lĩnh vực chính trị - ngoại giao, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế. Hai bên bày tỏ lo ngại trước những tranh chấp và xung đột gần đây tại khu vực và thống nhất rằng các tranh chấp và xung đột này cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế như tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không dùng vũ lực và không đe dọa sử dụng vũ lực.

Về lĩnh vực thương mại, hai bên đã thảo luận biện pháp nâng kim ngạch thương mại lên gấp đôi trong những năm tới và nhất trí tổ chức kỳ họp lần 3 Ủy ban thương mại hỗn hợp Việt Nam – Nam Phi vào tháng 11/2015.

Ngoài ra, hai bên cũng thống nhất hoàn tất việc đàm phán và các thủ tục liên quan để ký kết một số thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh, tư pháp, khoáng sản, lâm nghiệp trong thời gian tới.

 



Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác