Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 24

(VOV5)- Sáng 11/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24, được tổ chức tại Thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng thống Thein Sein, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao ASEAN 2014 nhấn mạnh đoàn kết và thống nhất chính là sức mạnh giúp ASEAN bảo đảm xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN hoà bình và thịnh vượng vào năm 2015. Tổng thống Thein Sein cho rằng ASEAN cần đưa ra một lộ trình với những định hướng rõ ràng cho Cộng đồng ASEAN trước năm 2015, thích ứng được với sự thay đổi của môi trường toàn cầu. Lộ trình đó phải chú trọng tới sự thay đổi về môi trường chính trị và sự phát triển văn hóa xã hội của khu vực và thế giới. Theo đó, ASEAN cần đóng góp nhiều hơn nữa cho hòa bình và thịnh vượng của thế giới thông qua những hành động tập thể và thống nhất đối với những lợi ích và mối quan tâm chung về những về đề toàn cầu.

 

Tại các phiên họp của Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN đã tập trung trao đổi về các chủ đề chính như: thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và định hướng phát triển của Cộng đồng sau năm 2015; tiếp tục mở rộng quan hệ đối ngoại; phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực; đồng thời trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Trước các diễn biến phức tạp, hơn bao giờ hết, ASEAN càng cần duy trì đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm và trách nhiệm trong việc bảo đảo môi trường hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực, xử lý hiệu quả các thách thức đặt ra.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 24  - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á

Lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 và các Hội nghị liên quan diễn ra vào cuối giờ chiều nay tại Thủ đô Nay-pi-to, Mi-an-ma.

Tại phiên bế mạc, các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua Tuyên bố Nay-pi-to về xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015 và ra Tuyên bố Chủ tịch về các kết quả của Hội nghị.Theo đó, các nhà Lãnh đạo nhấn mạnh quyết tâm xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN, đẩy nhanh việc triển khai hiệu quả các biện pháp còn lại trong Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN (2009-2015) ở cả cấp quốc gia và khu vực, cũng như xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho sự kiện công bố Cộng đồng ASEAN ra đời vào ngày 31/12/2015.Về định hướng phát triển của Cộng đồng ASEAN sau năm 2015, Lãnh đạo các nước ASEAN khẳng định Cộng đồng ASEAN cần tiếp tục và phát huy các kết quả đạt được trên cả ba trụ cột Cộng đồng và hướng tới các mục tiêu liên kết cao hơn; phát huy vai trò chủ đạo của ASEAN trong xử lý các vấn đề chiến lược ở khu vực, cũng như trong các cơ chế hợp tác và mạng lưới liên kết đa tầng nấc và đa lĩnh vực ở Đông Á; chú trọng nâng cao phúc lợi xã hội cho người dân, ứng phó hiệu quả với các thách thức đang đặt ra như thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, môi trường...

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, các nhà Lãnh đạo ASEAN nhấn mạnh việc xây dựng và bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc và chuẩn mực ứng xử chung trong quan hệ giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN với bên ngoài; phát huy hiệu quả các công cụ hợp tác chính trị-an ninh như Hiệp ước TAC, Tuyên bố Bali về các nguyên tắc quan hệ cùng có lợi, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)… và tăng cường các khuôn khổ đối thoại và hợp tác xây dựng lòng tin ở khu vực như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF)… Trước tình hình nghiêm trọng hiện nay ở Biển Đông do việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 và điều nhiều tàu hộ tống xâm phạm sâu vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, các nhà Lãnh đạo ASEAN khẳng định ASEAN cần thiết phải có tiếng nói chung bày tỏ quan ngại sâu sắc và nhấn mạnh tầm quan trọng phải triệt để tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Luật biển 1982 và Tuyên bố DOC; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thực hiện kiềm chế, không làm phức tạp tình hình; nhấn mạnh sự cấp thiết cần sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Các nội dung này đã được phản ánh trong Tuyên bố Nay-pi-to về xây dựng Cộng đồng và Tuyên bố Chủ tịch Hội nghị Cấp cao ASEAN-24. Trước đó, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng đã thông qua một Tuyên bố riêng về tình hình nghiêm trọng hiện nay ở Biển Đông.

Bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN 24, hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc Hội kiến riêng với Tổng thống Mi-an-ma Thên Sên và Tổng thống In-đô-nê-xi-a Xu-xi-lô Bam Bang.Tại cuộc gặp Tổng thống Mi-an-ma, hai bên hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước trong thời gian qua. Hai bên nhất trí phối hợp cùng các nước ASEAN khác thúc đẩy đoàn kết, xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015; cùng có tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

 Tại cuộc gặp Tổng thống In-đô-nê-xi-a, Hai bên nhất trí tích cực triển khai Chương trình hành động giai đoạn 2014-2018,  sớm họp Ủy ban hỗn hợp song phương lần thứ hai trong năm 2014 và chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1955-2015). Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục  phối hợp chặt chẽ cùng các nước ASEAN khác hoàn thành mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, củng cố vai trò trung tâm trong các cơ chế hợp tác khu vực. Về những diễn biến mới đây ở Biển Đông, Tổng thống In-đô-nê-xia cho rằng mọi tranh chấp cần phải được giải quyết một cách hòa bình, không qua can thiệp quân sự và In-đô-nê-xia sẵn sàng phối hợp cùng Việt Nam và các bên liên quan tìm những giải pháp phù hợp cho vấn đề này.

Tối nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Nay-pi-to về Hà Nội, kết thúc chuyến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 24./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác