Thủ tướng ký FTA Việt Nam-Liên minh kinh tế Á-Âu


(VOV5) - Hiệp định này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường tiêu thụ của 5 quốc gia với 175 triệu dân được hưởng nhiều điều kiện ưu đãi, thuận lợi hóa về hải quan, giúp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. 


Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á-Âu được ký tối qua, 29/5, tại tỉnh Burabai, Kazakhstan, với sự tham dự của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng 5 nước gồm: Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan và Chủ tịch Ban Thường trực Ủy ban Kinh tế Á – Âu.


Thủ tướng ký FTA Việt Nam-Liên minh kinh tế Á-Âu - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu. Ảnh: TTXVN


 Phát biểu tại đây, Chủ tịch Ban thường trực Uỷ ban Kinh tế Á – Âu Viktor Khristenko khẳng định: Hiệp định này tạo bước đột phá nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với các nước thành viên Liên minh cũng như tạo tiền đề để Liên minh mở rộng quan hệ thương mại, đầu tư với khu vực Đông Nam Á nói riêng, châu Á - Thái Bình Dương nói chung. Hiệp định này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường tiêu thụ của 5 quốc gia với 175 triệu dân, quy mô GDP trên 2.500 tỷ USD, được hưởng nhiều điều kiện ưu đãi, thuận lợi hóa về hải quan, giúp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và đầu tư của Việt Nam.  Việt Nam và các nước thành viên Liên minh kinh tế Á-Âu sẽ dành cho nhau mức mở cửa thị trường hàng hóa lên tới khoảng 90% số dòng thuế, tương đương trên 90% kim ngạch thương mại song phương. Về phần mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam vinh dự trở thành đối tác quốc tế đầu tiên ký Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu: Hiệp định này thể hiện tầm nhìn chiến lược của Liên minh về phát triển hợp tác với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năng động, một động lực của tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Với cơ cấu kinh tế, hàng hóa bổ sung cho nhau giữa Việt Nam và các nước thành viên Liên minh, Hiệp định Thương mại tự do sẽ góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế của mỗi quốc gia, tăng trường trao đổi thương mại, dịch vụ, đầu tư song phương và mở rộng quan hệ hợp tác trong khu vực. Là một thành viên năng động của ASEAN, Việt Nam sẽ nỗ lực để Liên minh kinh tế Á - Âu mở rộng quan hệ với Cộng đồng ASEAN - một thị trường thống nhất phát triển năng động có trên 600 triệu dân với GDP đạt khoảng 2.500 tỷ USD.


Thủ tướng ký FTA Việt Nam-Liên minh kinh tế Á-Âu - ảnh 2
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Karim Massimov. Ảnh: vov.vn


 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Khi đầu tư, kinh doanh với Việt Nam, doanh nghiệp của các nước thành viên Liên minh kinh tế Á-Âu sẽ có cơ hội thuận lợi trong tiếp cận thị trường của nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc, Canada, Australia,New Zealand, Hàn Quốc… Thủ tướng đề nghị các nước thành viên liên minh nhanh chóng hoàn tất các thủ tục phê duyệt nội bộ để Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á-Âu sớm có hiệu lực và triển khai thành công, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và nhân dân các nước.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc gặp chung với Thủ tướng 5 nước thành viên Liên minh Kinh tế Á – Âu gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến từ Liên minh Kinh tế Á – Âu trong những lĩnh vực tiềm năng như khai khoáng và chế biến khoáng sản, năng lượng, khai thác và chế biến dầu khí, chế tạo máy, hoá chất, du lịch. Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam mong muốn đẩy mạnh và mở rộng đầu tư sang các nước thành viên Liên minh trong các lĩnh vực có thế mạnh như công nghiệp nhẹ, công nghiệp chế biến, khai thác dầu khí… và sẽ tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm thuộc các nhóm hàng ưu thế của Việt Nam như nông sản, thuỷ sản, hàng dệt, may, da giày và đồ gỗ để đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ở các nước thành viên Liên minh.

Thủ tướng ký FTA Việt Nam-Liên minh kinh tế Á-Âu - ảnh 3
Ký kết chương trình hợp tác giữa Bộ Tư pháp hai nước. Ảnh: vov.vn


Thủ tướng các nước thành viên Liên minh đều bày tỏ mong muốn tăng cường và củng cố quan hệ với Việt Nam, qua đó mở rộng hợp tác với các nước ASEAN nói riêng và hướng đến khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói chung; tin tưởng với vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực, Việt Nam sẽ tiếp tục làm cầu nối hỗ trợ Liên minh Kinh tế Á – Âu kết nối hiệu quả với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trên cơ sở của mối quan hệ chính trị tốt đẹp, Thủ tướng các nước thành viên Liên minh bày tỏ ủng hộ và khuyến khích doanh nghiệp nước mình mở rộng và củng cố quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu với Việt Nam, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại tự do chính thức có hiệu lực.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc gặp, làm việc với Thủ tướng Kazakhstan Karim Massimov. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn quan tâm phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước và coi Kazakhstan  là đối tác quan trọng tại khu vực Trung Á. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Kazakhstan ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh an toàn tự do hàng hải hàng không tại Biển Đông, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và xây dựng Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC). Thủ tướng Kazakhstan khẳng định lãnh đạo và Chính phủ Kazakhstan luôn ủng hộ việc mở rộng và tăng cường hợp tác với Việt Nam, sẽ nỗ lực để hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu và hiệu quả. Hai Thủ tướng nhất trí cần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam – Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật để tạo thuận lợi mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng của hai bên, trong đó có hợp tác khai thác và chế biến dầu khí giữa Petrovietnam và KazMunaiGaz tại Kazakhstan, cũng như tại nước thứ ba; tăng cường trao đổi thương mại, tạo điều kiện cho các mặt hàng nông thủy hải sản là thế mạnh của Việt Nam nhập khẩu vào Kazakhstan.

Kết thúc cuộc gặp làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Thủ tướng Karim Massimov đã chứng kiến lễ ký giữa hai nước liên quan đến Biên bản trao đổi Văn kiện phê chuẩn Hiệp định tương trợ tư pháp, Chương trình hợp tác giai đoạn 2015 -2017 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Kazakhstan, Thỏa thuân hợp tác Văn hóa giai đoạn 2015-2017 giữa Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Kazakhstan.

Cũng trong đêm qua, theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc gặp với Thủ tướng Kyrgyzstan T. Sariev. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi Kyrgyzstan là đối tác quan trọng ở Trung Á; mong muốn phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Kyrgyzstan. Thủ tướng Kyrgyzstan mong muốn hai nước sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh và Kyrgyzstan luôn mong muốn củng cố và thúc đẩy hợp tác với Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng T.Sariev thống nhất thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực nhất là trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu vừa được ký kết. Hai bên nhất trí trước mắt tăng cường trao đổi Đoàn các cấp, hoàn thiện cơ sơ pháp lý cho hợp tác song phương, trong đó xem xét đàm phán và ký kết các văn bản hợp tác trong lĩnh vực thuế, bảo hộ đầu tư, kiểm dịch động – thực vật.

                        


Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác