Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

(VOV5) - Hiện thực hóa AEC ở một tầm phát triển mới là nhiệm vụ của chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp mỗi nước thành viê

Trong xu thế các thỏa thuận thương mại đa phương trong khu vực đang có dấu hiệu chững lại, việc nắm rõ tình hình của cộng đồng AEC nói riêng và khối ASEAN nói chung sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua thách thức, phát huy điểm mạnh trong việc hội nhập hiệu quả với khu vực, từ đó hướng ra thị trường toàn cầu.

Đây chính là nội dung và mục đích của buổi Tọa đàm “50 năm ASEAN: Cộng đồng kinh tế ASEAN và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam”, một sự kiện nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) Nhật Bản tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam - ảnh 1Giáo sư Hidetoshi Nishimura, Chủ tịch ERIA phát biểu tại tọa đàm 

Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, trưởng SOM ASEAN Việt Nam nhấn mạnh Việt Nam cũng như các nước thành viên ASEAN đang cùng chia sẻ những lợi thế nổi trội khi Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập trên nền tảng của một ASEAN đang là một trung tâm tăng trưởng của kinh tế thế giới. Để duy trì sự hấp dẫn đó, hiện thực hóa AEC ở một tầm phát triển mới là nhiệm vụ của chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp mỗi nước thành viên: “Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục đổi mới và cải cách nền kinh tế. Chính phủ tạo môi trường để doanh nghiệp trưởng thành và phát triển, tạo những khuôn khổ và môi trường thuận lợi để doanh nghiệp hội nhập, đồng hành để tháo gỡ khó khăn. Nhưng doanh nghiệp chỉ có thể tận dụng được những lợi thế của AEC khi thực sự trở thành người chơi trên thị trường đó, có đủ năng lực, chủ động quan tâm và đóng vai trò lớn hơn trong định hình ASEAN và AEC vì lợi ích của chính doanh nghiệp.

Tại tọa đàm, Giáo sư Hidetoshi Nishimura, Chủ tịch ERIA khẳng định việc thành lập AEC là một cột mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế của ASEAN, hình thành một thị trường trị giá hơn 2,6 nghìn tỉ USD với hơn 620 triệu dân. Hội nhập ASEAN rõ ràng mang lại những cơ hội to lớn cho Việt Nam song trong giai đoạn mới để tận dụng được những ưu thế AEC mang lại, cần sự chủ động hơn nữa của các doanh nghiệp Việt Nam: “ASEAN đang ngày càng thu hút sự chú ý của cộng đồng thế giới, trong đó Việt Nam là ngôi sao đang lên. Nhiều doanh nghiệp lớn của thế giới đã có mặt tại Việt Nam. ASEAN tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, không chỉ lĩnh vực chế xuất mà cả lĩnh vực dịch vụ, du lịch..Tuy nhiên Việt Nam tận dụng và phát huy lợi thế cạnh tranh như thế nào nắm bắt cơ hội và chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ thành công trong lĩnh vực này.”

Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam - ảnh 2 Các đại biểu quốc tế tham quan gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam tại triển lãm

Bên lề tọa đàm còn diễn ra Triển lãm ASEAN-50 năm hội nhập và phát triển. Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch, tiềm năng, cơ hội đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tới AEC.

Phản hồi

Tin liên quan
Các tin/bài khác