(VOV5) - Sáng 12/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bắt đầu phiên họp thứ 20. Phiên họp này dự kiến kéo dài 10 ngày, từ ngày hôm nay tới ngày 22/8, tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các dự án Luật, dự thảo Pháp lệnh và Nghị định. Trong phiên họp thứ 20, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận, cho ý kiến vào 11 nội dung, trong đó có 7 dự án Luật, 2 dự thảo Pháp lệnh và 2 Nghị định; họp bàn đánh giá việc về tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật của Quốc hội khóa 12 và một phần của Quốc hội khóa 13, qua đó thấy được những kết quả, hiệu quả của các Luật, Nghị định… Cũng tại kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992; thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn giữa hai kỳ họp với 2 bộ trưởng, là Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thường vụ Quốc hội cũng thảo luận một số nội dung khác là bổ trợ cho Luật đất đai và nghe báo cáo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
|
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: Tuoitre) |
Trong sáng 12/8, Thường vụ Quốc hội tập trung thảo luận, cho ý kiến về dự án Pháp lệnh cảnh sát cơ động. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và đa số ý kiến tán thành ban hành Pháp lệnh này vì cho rằng, cảnh sát cơ động là lực lượng hoạt động tác chiến tập trung đặc thù, với nhiệm vụ cơ bản là bảo vệ an ninh quốc gia và phối hợp với các lực lượng khác trấn áp các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm có tổ chức. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tán thành với hầu hết các ý kiến đóng góp của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào dự thảo Pháp lệnh cảnh sát cơ động và đề nghị tiếp tục hoàn thiện để ban hành Pháp lệnh theo kế hoạch.
Chiều 12/8, Ủy ban thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi bổ sung Luật giao thông đường thủy nội địa. Cơ bản các ý kiến nhất trí sửa đổi bổ sung Luật này cho phù hợp với tình hình hiện nay. Trong đó, vấn đề quản lý đường thủy, phương tiện, quy định đối với việc cấp phép và người điều khiển tàu thuyền, cũng như một số khái niệm trong dự án luật… được các đại biểu quan tâm và đề nghị làm rõ, không quy định chung chung như trong dự án luật này. Các đại biểu cũng đề nghị quy định rõ hơn trách nhiệm của các đối tượng liên quan để hạn chế tai nạn và có cơ sở pháp lý khi xử lý các vụ tai nạn giao thông đường thủy, cũng như làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương, trách nhiệm thanh tra, kiểm tra của các cơ quan liên quan./.