(VOV5) - Các loại trái cây của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, như: sầu riêng, xoài, mít, thanh long, nhãn, dừa tươi...
Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề "Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon" khai mạc sáng nay (29/09), tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Bắc Kinh, phân phối tất cả trái cây của thế giới nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Sự kiện do Bộ Công Thương Việt Nam đồng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức cùng sự hợp tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và các đối tác Trung Quốc.
Lễ hội Trái cây Việt Nam lần đầu tiên tại Bắc Kinh thu hút đông đảo người dân Trung Quốc. Ảnh: VOV |
Các loại trái cây của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, như: sầu riêng, xoài, mít, thanh long, nhãn, dừa tươi... đã được trưng bày tại Lễ hội. Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, cho biết:“Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu trái cây bốn mùa của Việt Nam như tên gọi của lễ hội, đồng thời giới thiệu sâu hơn về những tên tuổi và hương vị đặc sắc của trái cây Việt Nam đến người dân Trung Quốc, đặc biệt là người dân ở sâu trong miền Bắc và miền Trung Trung Quốc, nơi có thu nhập cao và giá trị thị trường cao”.
Tham gia Lễ hội, ông Hoàng Hương Mẫn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Freshcare Bắc Kinh, cho biết công ty ông chuyên nhập khẩu sầu riêng nhưng đây là lần đầu tiên ông tiếp xúc với các doanh nghiệp Việt Nam: “Hôm nay tôi rất vinh dự được tham dự Lễ hội Trái cây Việt Nam. Đây là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với doanh nghiệp trái cây đông lạnh của Việt Nam, cảm thấy rất vui. Tiếp theo, chúng tôi có kế hoạch tìm hiểu thêm về sầu riêng đông lạnh Việt Nam. Có thể nói, tiêu thụ sầu riêng ở Trung Quốc những năm gần đây tăng trưởng rất nhanh. Trong khi đó, nhiều thành phố cấp 3, 4 vẫn chưa có cơ hội được ăn sầu riêng. Do vậy, tôi cho rằng, lượng nhập khẩu loại trái cây này có thể tăng tới hàng chục, thậm chí hàng trăm lần trong tương lai.”
Trong khuôn khổ lễ hội, còn diễn ra các hoạt động giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nhà nhập khẩu, phân phối trái cây Trung Quốc; Chương trình trải nghiệm sản phẩm và Tọa đàm về tiềm năng xuất khẩu trái cây Việt Nam.
Lễ hội trái cây lần đầu tiên này được kỳ vọng sẽ mang lại cho trái cây Việt Nam cơ hội quảng bá thương hiệu, gia tăng thị phần tại Trung Quốc.