Phát triển thương mại điện tử tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

(VOV5) - Đại dịch covid 19 đã và đang gây tác động tiêu cực cho nền kinh tế Việt Nam, song cũng có những tác động tích cực lên nền kinh tế- thương mại điện tử

Sáng 2/6 tại Hà nội Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức hội thảo với chủ đề “Phát triển thương mại điện tử tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp”. Theo dự báo, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam giữ mức tăng trưởng ổn định 30% trong một năm và ước tính đạt 13 tỷ USD trong năm nay.

Phát triển thương mại điện tử tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp - ảnh 1Quang cảnh hội thảo. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng, Viện kinh tế Việt Nam, cho biết đại dịch covid 19 đã và đang gây tác động tiêu cực cho nền kinh tế Việt Nam, song cũng có những tác động tích cực lên nền kinh tế- thương mại điện tử và tạo ra những cú huých mạnh mẽ thúc đẩy doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng tham gia sâu rộng hơn vào các hoạt động thương mại điện tử: Việt Nam có tiềm năng là khá lớn, do chúng ta có tỷ lệ dân số trẻ khá cao, xu hướng tiêu dùng cận biên là tương đối lớn và đặc biệt có những cái nền tảng về thiết bị di động, hệ thống Internet viễn thông tương đối phát triển.

Tuy nhiên, với nhiều yếu kém bất cập cố hữu của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hiệu quả của việc phát triển thương mại điện tử nói chung và nâng cao sức cạnh tranh doanh nghiệp thông qua phát triển thương mại điện tử nói riêng, phụ thuộc nhiều vào hiệu quả và hiệu lực của khung pháp lý và chính sách của Nhà nước và sự năng động chủ động cũng như trình độ quản trị của chính các doanh nghiệp Việt Nam.

Các chuyên gia cũng cho rằng để phát triển doanh nghiệp thương mại điện tử, cần đẩy mạnh công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về thương mại điện tử đảm bảo đồng bộ, thống nhất. Đối với doanh nghiệp cần xây dựng được uy tín với khách hàng, tạo  niềm tin cho người tiêu dùng.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác