Bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 47 (AMM 47) và các hội nghị liên quan

(VOV5) - Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 47 (AMM 47) và các hội nghị liên quan bế mạc tối 10/8, sau 5 ngày làm việc tích cực và hiệu quả. Hội nghị ra Thông cáo chung của hội nghị, khẳng định ASEAN tiếp tục duy trì, củng cố đoàn kết và thống nhất lập trường về tất cả các vấn đề liên quan đến nội khối, quan hệ đối ngoại của ASEAN cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực. Hội nghị AMM 47 và các hội nghị liên quan là các hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao quan trọng nhất trong năm của ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác, với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao 27 nước.

Bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 47 (AMM 47) và các hội nghị liên quan - ảnh 1



Trong thông cáo hội nghị, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hoan nghênh những tiến bộ thực hiện Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN (2009-2015) và khẳng định lại cam kết tiếp tục hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN gắn kết về chính trị, thống nhất về kinh tế, trách nhiệm về xã hội, hướng tới con người, lấy con người làm trung tâm vào năm 2015 và xa hơn nữa. Thông cáo chung nêu rõ, không chỉ hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 mà ASEAN còn tiếp tục hướng về tương lai khi thúc đẩy tiến độ công việc của Nhóm công tác Hội đồng Điều phối ASEAN về tầm nhìn sau năm 2015 của Cộng đồng ASEAN. Các bộ trưởng khẳng định tiếp tục thúc đẩy các nguyên tắc, chuẩn mực và giá trị của ASEAN khi nhất trí duy trì và thúc đẩy ASEAN thành ngọn cờ đầu cho các chuẩn mực ứng xử tốt trong khu vực thông qua hiệp ước "Thân thiện và hợp tác ở Đông Nam Á" (TAC), hiệp ước "Khu vực ASEAN không có vũ khí hạt nhân" (SEANWFZ), tuyên bố của hội nghị cấp cao đông Á về các nguyên tắc quan hệ cùng có lợi và DOC với sự ủng hộ mạnh mẽ từ các đối tác cả trong và ngoài khu vực. Một điểm thành công nổi bật ở các hội nghị lần này, đó là sự đoàn kết của ASEAN  trong các vấn đề quan trọng trong khu vực. ASEAN đã chủ động trao đổi các vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh trong đó có vấn đề Biển Đông. Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cho biết: Về vấn đề Biển Đông, các Bộ trưởng tiếp tục bày tỏ sự lo ngại về những diễn biến gần đây đã làm tăng căng thẳng trên Biển Đông và khẳng định lại sự quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, cũng như an ninh hàng hải và tự do thông thương ở trên Biển Đông. Các Bộ trưởng cũng khẳng định cam kết đối với lập trường nguyên tắc 6 điểm của ASEAN cũng như phải thực hiện nghiêm chỉnh Tuyên bố chung ASEAN với Trung Quốc nhân dịp kỉ niệm 10 năm DOC, yêu cầu tất cả các bên liên quan phải  kiềm chế, tránh những hành động có thể làm phức tạp và căng thẳng tình hình, ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông và giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.    


Tham gia các hội nghị lần này, đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu, đóng góp một cách tích cực và trách nhiệm vào những vấn đề ưu tiên chung của ASEAN và các đối tác, được thể hiện cụ thể trên các vấn đề xây dựng cộng đồng ASEAN thành công, bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN, vì môi trường hòa bình và hợp tác ở khu vực, định hướng, mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác với các đối tác.

Phản hồi

Các tin/bài khác