Bế mạc Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Thái Lan

(VOV5) - Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bế mạc chiều 14/8, tại Hua Hin (Thái Lan) sau 2 ngày nhóm họp.

Bế mạc Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Thái Lan - ảnh 1
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN thảo luận


Về định hướng tương lai của ASEAN giai đoạn sau 2015, các Bộ trưởng nhất trí đẩy nhanh các mục tiêu xây dựng Cộng đồng vào 2015, vừa phải khởi động trao đổi và xây dựng tầm nhìn để ASEAN tiếp tục phát triển vững mạnh và phát huy vai trò trong các vấn đề toàn cầu ở những thập kỷ tiếp theo. Các Bộ trưởng nhất trí cho rằng từ nay đến 31/12/2015 cần đặt ra một lộ trình để xây dựng tầm nhìn của ASEAN giai đoạn sau 2015. Các nước thành viên cần tăng cường hơn nữa các nỗ lực huy động nguồn lực, thực hiện tốt các chương trình hợp tác quan trọng của ASEAN như Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN (MPAC), Kế hoạch hành động giai đoạn II Sáng kiến liên kết ASEAN (IAI) nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển.


Về các bước chuẩn bị cho Hội nghị Bộ Trưởng Ngoại giao Đặc biệt ASEAN-Trung Quốc kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược hai bên, các Bộ trưởng khẳng định cần nỗ lực tăng cường hơn nữa hợp tác giữa 2 bên trên 11 lĩnh vực ưu tiên đã được xác định; nhất trí với mục tiêu đưa thương mại hai chiều lên mức 500 tỷ USD vào năm 2015.


Về Biển Đông, các Bộ trưởng nhấn mạnh hai bên càng cần phải quan tâm và đẩy mạnh hơn tới việc thương lượng và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh có những phát biểu nhấn mạnh các nội dung có tính nguyên tắc khi xây dựng Tầm nhìn sau 2015. Về quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-TQ, Bộ trưởng nhấn mạnh sự cần thiết nâng quan hệ hai bên lên một tầm cao mới, đề xuất một số biện pháp thúc đẩy quan hệ như: thực hiện đầy đủ và hiệu quả Kế hoạch hành động ASEAN – Trung quốc 2011-2015, đề nghị phía Trung quốc tập trung hỗ trợ các ưu tiên của ASEAN; tăng cường liên kết trong các lĩnh vực giao lưu nhân dân, trao đổi văn hóa./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác