Bộ trưởng Y tế và Nội vụ trả lời chất vấn tại cuộc họp Uỷ ban thường vụ Quốc hội

(VOV5) –Trong khuôn khổ nội dung phiên họp thứ 6, chiều nay, Uỷ ban thường vụ Quốc hội khoá 13 chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình xung quanh việc tuyển dụng, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước, giải pháp nâng cao chất lượng bộ máy chính quyền cơ sở. Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời chất vấn về việc bảo đảm nguồn lực đáp ứng yêu cầu phòng bệnh, chữa bệnh, vấn đề y đức và điều chỉnh khung giá viện phí.

Bộ trưởng Y tế và Nội vụ trả lời chất vấn tại cuộc họp Uỷ ban thường vụ Quốc hội - ảnh 1


                     Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến



Buổi sáng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời về những vấn đề đang được người dân quan tâm như: Bảo đảm nguồn lực đáp ứng yêu cầu phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân; điều chỉnh khung giá viện phí và tăng cường y đức ngành y tế. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng thời gian qua các chương trình, mục tiêu quốc gia về phòng, chống bệnh cho người dân cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, ngành y tế vẫn thiếu nhiều vốn đầu tư của Nhà nước, vẫn còn tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến Trung ương, 40% dân số chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Về các giải pháp khắc phục, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Bộ Y tế sẽ xây dựng và trình Chính phủ kế hoạch phát triển hệ thống y tế Việt Nam từ năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó chú trọng đến mạng lưới bệnh viện, viện nghiên cứu, trường đại học trên gắn với địa bàn dân cư. Thứ hai là   ưu tiên cho các dự án cấp bách sắp hoàn thành ở tuyến huyện, tuyến Trung ương. Xây dựng các trung tâm khám chữa bệnh đáp bằng kỹ thuật cao, tiên tiến để giảm tình trạng người bệnh phải ra nước ngoài chữa bệnh. Thứ ba là tăng cường xã hội hóa đầu tư cho lĩnh vực y tế bằng các hình thức kết hợp đầu tư công tư.

Về vấn đề điều chỉnh khung giá viện phí, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết khung giá viện phí mới sẽ được thực hiện từ 15/4, gắn với lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân và lộ trình thực hiện cải cách chính sách tiền lương giai đoạn 2012-2020. Lần này chỉ điều chỉnh gần 1/6 loại dịch vụ y tế với mức tăng từ 2 đến 5 lần. Mức giá này quy định cao nhất theo quy định của Bộ Tài chính nhưng Chủ tịch tỉnh quyết định mức thu tại địa phương mình. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cam kết giải quyết tốt vấn đề y đức thầy thuốc.

Bộ trưởng Y tế và Nội vụ trả lời chất vấn tại cuộc họp Uỷ ban thường vụ Quốc hội - ảnh 2

                              Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình


Buổi chiều, 25 đại biểu chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình về 2 vấn đề quan trọng liên quan đến tổ chức bộ máy và cán bộ. Xung quanh việc tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ công chức Nhà nước, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình làm rõ những bất cấp trong vấn đề này và cho biết hiện nay việc tuyển dụng đã được đổi mới để đảm bảo tuyển dụng đạt chất lượng.


Về tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ ở cấp xã, phường, thị trấn, theo Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình, vừa qua, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đến vấn đề này vì đây là cấp hành chính gần dân nhất để triển khai đường lối, chính sách. Nếu trước đây, cơ sở chỉ có cán bộ bán chuyên trách thì bây giờ đã có cán bộ chuyên trách là công chức Nhà nước. Tuy nhiên, trong thời gian tới, để đội ngũ cán bộ cơ sở hoạt động hiệu quả hơn, đặc biệt là trong bối cảnh Việt nam đang đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho biết: “
Bộ chính trị đã giao cho ban cán sự Đảng của Bộ nội vụ xây dựng đề án về chế độ chính sách đối với cán bộ xã, phường, thị trấn. Đề án thứ 2 là xây dựng chế độ chính sách đối với cán bộ về công tác ở những nơi có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Trên 2 đề án được Bộ chính trị giao và trên cơ sở sơ kết các Nghị quyết của Đảng, Bộ sẽ tham mưu để xây dựng cơ chế chính sách đối với cán bộ xã, phường, thị trấn cho đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế. Đó là về lâu dài. Trước mắt, Bộ nội vụ đã có tờ trình lên chính phủ để sửa đổi Nghị định 92 cho phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương.”.

Về ngạch, bậc lương, theo Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình, Việt nam đang tập trung xây dựng chương trình tổng thể cải cách tiền lương giai đoạn 2012 - 2020. Hướng chung là trước mắt để đảm bảo lộ trình đạt mức lương tối thiểu theo nhu cầu tối thiểu, sau đó sẽ tiến tới điều chỉnh ngạch, bậc lương cho phù hợp.

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn hôm nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá:“Qua chất vấn và trả lời chất vấn, có thể thấy chúng ta đã đạt được 1 số thành tựu quan trọng trong chăm sóc sức khoẻ, tổ chức cán bộ và quản lý hành chính Nhà nước. Nhưng đồng thời cũng thấy còn nhiều vấn đề bức xúc, cần giải quyết. Chúng tôi hoan nghênh các đề án và dự kiến mà 2 Bộ trưởng đề ra và đề nghị các Bộ trưởng triển khai  có hiệu quả để các vấn đề có chuyển biến thật sự, đúng tinh thần Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.”.

Theo chương trình dự kiến, ngày 27/3, phiên họp thứ 6, Uỷ ban thường vụ quốc hội khoá 13 họp phiên bế mạc./.

 

Phản hồi

Các tin/bài khác